Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt nhiều thách thức


Thân nhân khóc trong đám tang của Uygar Coşkun, 32 tuổi, thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm thứ bảy tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.
Thân nhân khóc trong đám tang của Uygar Coşkun, 32 tuổi, thiệt mạng trong vụ đánh bom hôm thứ bảy tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà quan sát cho rằng hai vụ nổ bom gây nhiều chết chóc ở Ankara hôm thứ bảy nêu bật 3 thách thức lớn của Thổ Nhĩ Kỳ: rối loạn lý do sắc tộc, vụ khủng hoảng di dân và những mối căng thẳng với Nga. Thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA tường thuật từ London.

Để tránh gây thêm căng thẳng, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm các cơ quan truyền thông trong nước chiếu lại những hình ảnh khi hai quả bom phát nổ tại một cuộc mít tinh do người Kurd và những người có chủ trương tiến bộ tổ chức để kêu gọi hoà bình và bình đẳng.

Những cuộc biểu tình phản đối đã diễn ra tại nhiều nơi, kể cả thành phố Istanbul.

Ông Levent Altun, một người tham gia cuộc biểu tình ở Istanbul, phát biểu như sau.

"Những kẻ tìm cách làm im tiếng của người dân đã phát động một cuộc chiến tranh và những gì xảy ra ở Ankara cho thấy đó là một chiến tuyến mới. Dân chúng nói không với chiến tranh và kiên quyết hô hào cho hoà bình, nhưng những kẻ đó đã dùng bom để tìm cách bóp nghẹt tiếng nói của người dân. Do đó chúng tôi tới đây để nói cho những kẻ đó biết là người dân không chùn bước vì những quả bom của chúng."

Các nhà lãnh đạo trên khắp Châu Âu đã lên án vụ tấn công và NATO tuyên bố liên minh này tiếp tục đoàn kết để chống lại khủng bố.

Tình hình bất ổn ngày càng tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ là một vấn nạn cho NATO.
Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO, và tuần trước liên minh này đã cam kết hậu thuẫn cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không phận nước này bị các máy bay của Nga xâm phạm.

Ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, phát biểu như sau.

"Chúng tôi không ngừng thảo luận với nhau và đánh giá tình hình với Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng vấn đề chính là chúng tôi có khả năng để tăng viện, họ có một quân đội hùng mạnh và chúng tôi có một quyết tâm sắt đá để bảo vệ và phòng vệ cho họ."

Sau khi xảy ra vụ nổ bom ở Ankara, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ngỏ lời chia buồn với Thổ Nhĩ Kỳ và đề nghị trợ giúp.

"Chúng ta nên kết hợp những nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống lại những kẻ ác ôn này. Tôi xin bày tỏ sự phân ưu sâu sắc tới nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, tới Tổng thống của Thổ Nhĩ Kỳ. Những gì xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ là một hành vi khủng bố hết sức thô bạo."

Tuy nhiên bất kỳ sự dính líu nào của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn cho NATO và các nước phương Tây, trong lúc các nước này phải dựa vào vị thế chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ cho nhiều chuyện, từ việc sử dụng các căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ cho tới việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận hàng triệu người tị nạn từ Syria và Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG