Đường dẫn truy cập

Thống đốc Missouri tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ra lệnh giới nghiêm


Người biểu tình hôm 15/8/2014 phản đối vụ thiếu niên Michael Brownbị cảnh sát bắn chết ở Ferguson, bang Missouri.
Người biểu tình hôm 15/8/2014 phản đối vụ thiếu niên Michael Brownbị cảnh sát bắn chết ở Ferguson, bang Missouri.

Thống đốc Missouri Jay Nixon đã ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh giới nghiêm tại thị trấn Ferguson, tiếp theo sau một đêm có những vụ đụng độ phát sinh từ việc cảnh sát bắn chết một thiếu niên người Mỹ gốc châu Phi không vũ trang.

Hôm thứ Bảy Thống đốc Nixon nói tình trạng khẩn cấp không phải nhằm làm người dân im tiếng, nhưng để chế ngự một số ít người cướp của đang làm nguy hại đến cộng đồng. Tại một cuộc họp báo, ông Nixon nói ông cam kết đảm bảo sức mạnh của hòa bình và công lý sẽ chiến thắng. Ông cũng cám ơn các công dân đã nỗ lực ngăn chặn những phần tử cướp bóc đập phá các cửa hàng hôm thứ Sáu.

Bạo động mới nhất xảy ra sau khi cảnh sát công bố một phúc trình, trong đó có một video mà cảnh sát đưa ra cho thấy Micheal Brown dính líu đến một vụ cướp và đối đầu với một nhân viên tiệm tạp hoá, một ít lâu trước khi Brown bị bắn chết.

Đám đông tụ tập vào tối thứ Sáu gần tiệm tạp hoá này. Một số người biểu tình tách rời khỏi đám đông và cướp phá một vài cửa hàng, trong khi những người biểu tình khác yêu cầu những người này chấm dứt.

Một số người biểu tình ném chai lọ và những vật dụng khác vào cảnh sát trong trang phục chống bạo động đến hiện trường.

Sự kiện này xảy ra dù có những lời kêu gọi giữ bình tĩnh của gia đình Brown.

Hôm thứ Sáu, cảnh sát trưởng Thomas Jackson nói cảnh sát viên bắn Brown lúc đầu chặn Brown lại vì thiếu niên này cản trở giao thông khi đi xuống đường. Cảnh sát sau đó cho biết cảnh sát viên này không biết Brown là một nghi can cướp giật.

Ông Jackson cho biết danh tánh của cảnh sát viên này là Darren Wilson, phục vụ trong lực lượng cảnh sát được 6 năm và không bị kỷ luật nào cả. Ông Wilson đã bị đình chỉ công tác kể từ vụ nổ súng. Ông Jackson mô tả cảnh sát viên Wilson là “một người tử tế, ít nói” và “không bao giờ muốn những chuyện như thế này xảy ra.”

Vụ án mạng đã làm bùng ra những buổi thắp nến cầu nguyện của hàng ngàn người ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ.

Những buổi lễ tỏ tình đoàn kết đã được cử hành ở gần 100 thành phố hôm thứ năm, trong đó những người biểu tình cử hành phút mặc niệm dành cho em Brown và những người thiệt mạng dưới tay cảnh sát.

Hôm thứ Năm Tổng thống Barack Obama nói “không có cớ nào để có hành vi bạo động nhắm vào cảnh sát” và không ai được được dùng thảm kịch làm cái cớ để đập phá hay hôi của.”

Ông cũng nói rằng cảnh sát không được dùng sức mạnh thái quá đối với những người biểu tình ôn hòa hay bắt giam những người hành sử quyền tự do ngôn luận theo đúng quyền của họ được qui định trong Tu chính án Thứ Nhất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG