Đường dẫn truy cập

Cảnh sát: Thiếu niên Mỹ bị bắn chết là nghi phạm cướp của


Cảnh sát trưởng Ferguson công bố tên viên cảnh sát nổ súng gây thiệt mạng Michael Brown
Cảnh sát trưởng Ferguson công bố tên viên cảnh sát nổ súng gây thiệt mạng Michael Brown

Cảnh sát ở tiểu bang Missouri nói thiếu niên da đen không vũ trang bị một sĩ quan cảnh sát bắn chết – vụ việc làm bùng lên những vụ biểu tình trong mấy ngày qua – là nghi phạm trong một vụ cướp.

Cảnh sát trưởng thành phố Ferguson, Thomas Jackson, hôm thứ Sáu công bố báo cáo của cảnh sát bao gồm video từ camera an ninh cho thấy Michael Brown, nạn nhân 18 tuổi trong vụ nổ súng, có dính dáng đến một cuộc đối đầu với nhân viên bán hàng tại một cửa hàng tạp hóa vào ngày 9 tháng 8. Báo cáo cho biết Brown rời cửa hàng với một hộp xì gà. Thiếu niên này sau đó bị bắn lúc cảnh sát phản ứng sau một cuộc gọi khẩn cấp.

Tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Cảnh sát trưởng Jackson cho biết sĩ quan cảnh sát này lúc đầu dừng Brown lại vì anh ta chặn luồng giao thông lúc đi xuống đường.

Cảnh sát trưởng hôm thứ Sáu xác định sĩ quan cảnh sát đã bắn chết Brown là Darren Wilson, có sáu năm kinh nghiệm trong lực lượng cảnh sát và chưa từng bị kỷ luật. Sở cảnh sát đã cho Wilson nghỉ hành chính sau vụ nổ súng. Cảnh sát trưởng Jackson mô tả sĩ quan Wilson là “người nhỏ nhẹ, trầm tính” và “không bao giờ có ý định để sự việc này xảy ra.”

Cảnh sát trưởng Jackson loan báo việc này ngày hôm nay sau khi đã từ chối công bố danh tính cảnh sát viên này trước đây vì lo ngại ông này bị dọa giết.

Vụ việc đã làm bùng lên bạo lực trong thành phố này. Các buổi cầu nguyện với hàng ngàn người tham gia diễn ra khắp nước Mỹ.

Tại những cuộc biểu tình bày tỏ tình đoàn kết được tổ chức tại gần 100 thành phố vào ngày hôm qua, các người biểu tình giữ một phút im lặng để tưởng nhớ đến Brown và những người khác bị cảnh sát giết chết.

Trước đó trong ngày hôm qua, Tổng thống Barack Obama kêu gọi mọi người bình tĩnh trong lúc cảnh sát thay đổi cách ứng phó với những vụ biểu tình bạo động

Cảnh sát và người biểu tình đụng độ hầu như mỗi ngày kể từ ngày 9 tháng 8, là ngày Brown bị bắn ở thành phố Ferguson, ngoại ô thành phố St.Louis.

Ông Obama nói rằng “không có cớ nào để có hành vi bạo động nhắm vào cảnh sát” và không ai được được dùng thảm kịch làm cái cớ để đập phá hay hôi của.

Ông cũng nói rằng cảnh sát không được dùng sức mạnh thái quá đối với những người biểu tình ôn hòa hay bắt giam những người hành xử quyền tự do ngôn luận theo đúng quyền của họ được quy định trong Tu chính án Thứ Nhất.

Hôm qua, Thống đốc Missouri Jay Nixon ra lệnh cho cảnh sát tiểu bang đảm nhiệm việc duy trì an ninh từ tay cảnh sát địa phương, là những người đã bị chỉ trích dữ dội về cách đối xử với người biểu tình. Ông Nixon nói rằng việc thành phố Ferguson trông giống như một bãi chiến trường là “không thể chấp nhận” và cảnh sát nên thay đổi cách thức đối phó.

Những tin tức trái ngược nhau về những gì xảy ra đang được điều tra. Các nhân chứng nói một cảnh sát viên da trắng bắn một thiếu niên da đen nhiều phát trong khi thiếu niên này đưa tay lên cao nhưng cảnh sát nói súng nổ trong một cuộc vật lộn để giành súng của nhân viên cảnh sát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG