Đường dẫn truy cập

Thêm nhiều nghị sĩ Dân chủ tuyên bố tẩy chay lễ nhậm chức tổng thống


Lễ đài trước Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, nơi Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày thứ Sáu này
Lễ đài trước Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ, nơi Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày thứ Sáu này

Ít nhất 30 thành viên thuộc Đảng Dân chủ trong số 535 nhà lập pháp dân cử trong Quốc hội Mỹ đã tuyên bố sẽ tẩy chay lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày thứ Sáu này.

Tranh cãi nổ ra hôm thứ Sáu tuần trước khi Dân biểu John Lewis, người đã phục vụ trong Hạ viện Hoa Kỳ suốt ba mươi năm qua, nói với đài NBC News rằng ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của ông Trump vì ông không xem "tổng thống đắc cử là một tổng thống chính danh."

"Tôi cho rằng người Nga tham gia vào việc giúp người đàn ông này đắc cử, và họ đã giúp hủy hoại tư cách ứng cử viên của Hillary Clinton," ông Lewis nói.

Ông Trump phản pháo bằng hai dòng tweet vào sáng sớm thứ Bảy đả kích nghị sĩ Dân chủ này không dành nhiều thời gian hơn "cho việc cải thiện và giúp đỡ khu vực của ông ta, đang trong tình trạng tồi tệ và lụn bại (chưa kể tội phạm đầy rẫy) thay vì phàn nàn một cách sai trái về kết quả bầu cử."

"Toàn nói, nói, nói – không có hành động hay kết quả gì," ông Trump viết trên Twitter.

Dân biểu John Lewis đại diện khu vực bầu cử bao gồm những khu giàu lẫn nghèo của thành phố Atlanta, bang Georgia. Ông được đồng nghiệp cả hai đảng hết sức kính trọng trong Quốc hội, một phần không nhỏ là vì vai trò của ông trong phong trào đấu tranh đòi quyền dân sự trong những năm 1960. Khi còn trẻ, ông Lewis đã giúp dẫn đầu cuộc tuần hành lịch sử ở Washington vào năm 1963, và đã bị đánh đập và bỏ tù vì phản đối tình trạng phân chia chủng tộc ở miền nam của Mỹ.

Vài giờ sau những dòng tweet của Tổng thống đắc cử, số lượng nghị sĩ Dân chủ xác nhận họ sẽ không tham dự lễ nhậm chức tăng lên từ con số vài người lẻ tẻ đã tuyên bố sẽ không tham dự từ trước khi tranh cãi nổ ra.

"Khi bạn sỉ nhục Dân biểu John Lewis thì bạn sỉ nhục nước Mỹ,” Dân biểu Yvette Clarke, một trong năm dân biểu bang New York tẩy chay sự kiện này, nói.

Dân biểu bang California Ted Lieu thì quả quyết: "Đối với tôi, quyết định cá nhân không dự lệ nhậm chức khá đơn giản: Tôi đứng cùng Donald Trump, hay tôi đứng cùng John Lewis? Tôi đang đứng cùng John Lewis."

Về phần mình, ông Trump hôm thứ Hai đã gặp gỡ một trong những người con trai của lãnh tụ dân quyền Martin Luther King, Jr. trong ngày lễ mang tên ông.

Martin Luther King III cho biết ông xem cuộc gặp gỡ này "mang tính xây dựng" và đã hối thúc ông Trump về sự cần thiết phải cải tổ quyền đầu phiếu để gia tăng sự tham gia của nhiều cử tri hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG