Đường dẫn truy cập

Bị chê không ‘chính danh,’ ông Trump đả kích huyền thoại dân quyền John Lewis


Dân biểu John Lewis khai chứng trong ngày thứ hai của phiên điều trần chuẩn thuận Thượng nghị sĩ Alabama Jeff Sessions, người được ông Trump chọn làm bộ trưởng tư pháp, trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, ngày 11 tháng 1, 2017.
Dân biểu John Lewis khai chứng trong ngày thứ hai của phiên điều trần chuẩn thuận Thượng nghị sĩ Alabama Jeff Sessions, người được ông Trump chọn làm bộ trưởng tư pháp, trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, ngày 11 tháng 1, 2017.

Vài ngày trước ngày lễ tôn vinh lãnh tụ dân quyền Martin Luther King, Jr., Donald Trump đả kích Dân biểu John Lewis sau khi huyền thoại từng sát cánh với Mục sư King nói rằng ông không xem ông Trump là "tổng thống chính danh" vì điều mà ông tin là những nỗ lực của Nga giúp ông Trump thắng cử.

Trong mấy dòng tweet đăng sáng ngày thứ Bảy, ông Trump nói thay vì chỉ trích ông, nhà lập pháp này nên tập trung vào việc phục vụ cử tri của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu với chương trình Meet the Press của đài NBC sẽ được truyền hình vào Chủ nhật, ông Lewis nói: "Tôi tin vào việc nỗ lực làm việc với mọi người. Việc này sẽ rất khó khăn. Tôi không xem tổng thống đắc cử này là một tổng thống chính danh."

Ông Lewis nói thêm: "Tôi nghĩ rằng người Nga có tham gia vào việc giúp ông ta đắc cử."

Người phát ngôn của ông Lewis Linda Jones từ chối đáp lại những lời công kích của ông Trump, nhưng bà nói: "Là một quốc gia, chúng ta cần phải biết liệu một chính phủ nước ngoài có ảnh hưởng tới cuộc bầu cử của chúng ta hay không."

Những dòng tweet của ông Trump đã khơi lên phản ứng mạnh mẽ từ nhiều nghị sĩ Đảng Dân chủ, bao gồm Lãnh đạo Khối thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi. Bà viết trên Twitter hôm thứ Bảy rằng những nỗ lực trước đây nhằm dập tắt tiếng nói của ông Lewis đã không thành công.

Các cơ quan tình báo của Mỹ gần đây kết luận gần Nga đã ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống theo hướng có lợi cho ông Trump. Chính Tổng thống đắc cử đã chấp nhận việc Nga chịu trách nhiệm về vụ tấn công tin tặc nhắm vào mạng máy tính của Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc. Tuy nhiên ông Trump vẫn một mực khẳng định "hoàn toàn không có ảnh hưởng gì tới kết quả cuộc bầu cử, kể cả việc không có bất kỳ sự thay đổi nào đối với máy bỏ phiếu."

Khu vực bầu cử Quốc hội số 5 mà ông Lewis đại diện ở bang Georgia thuộc vùng đông nam bao gồm khu vực đô thị Atlanta. Khu vực này có đông đảo người Mỹ gốc Phi và là một trong những nơi có tỉ lệ tội phạm tăng nhanh nhất ở Mỹ và tỉ lệ nghèo cao hơn mức trung bình toàn quốc. Nhưng đây cũng là một trong những nơi tập trung nhiều trung tâm công nghệ lớn nhất cả nước và những công ty nằm trong danh sách Fortune 500, chẳng hạn như Coca Cola và Delta Airlines.

Ông Lewis là một trong những nhân vật hàng đầu tổ chức cuộc Tuần hành ở Washington vào năm 1963 mà tại đó lãnh tụ dân quyền Martin Luther King, Jr. đã đọc bài diễn văn trứ danh "I Have a Dream" (Tôi có một ước mơ) trước hơn 200.000 người.

Hai năm sau, ông Lewis bị nứt hộp sọ trong "Ngày Chủ nhật Đẫm Máu," một cuộc biểu tình đòi dân quyền ôn hòa ở thành phố phía Selma thuộc bang Alabama ở miền nam. Cuộc biểu tình trở thành bạo lực khi cảnh sát bang tấn công tàn bạo những người tuần hành.

Những hình ảnh chiếu trên truyền hình khiến hàng triệu người Mỹ bàng hoàng và thôi thúc Quốc hội phê chuẩn Đạo luật Quyền Bầu cử, giúp cho người Mỹ gốc Phi vượt qua những rào cản pháp lý đối với quyền được bỏ phiếu.

Ông Lewis đã cùng một nhóm những dân biểu Đảng Dân chủ quyết định không tham dự lễ nhậm chức của Trump vào tuần sau.

VOA Express

XS
SM
MD
LG