Đường dẫn truy cập

Ông Trump cam kết có bảo hiểm cho tất cả mọi người


Tổng thống tân cử Donald Trump trao đổi với báo giới tại hành lang của Tháp Trump, New York, ngày 13 tháng 01 năm 2017.
Tổng thống tân cử Donald Trump trao đổi với báo giới tại hành lang của Tháp Trump, New York, ngày 13 tháng 01 năm 2017.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ thay thế Obamacare bằng một kế hoạch dự tính “bảo hiểm cho tất cả mọi người”, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn được tờ Washington Post đăng vào đêm Chủ nhật.

Ông Trump không đưa ra chi tiết cụ thể về các đề xuất của ông nhằm thay thế luật bảo hiểm y tế đã được Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama ký. Nhưng ông cho biết kế hoạch này sắp hoàn tất và ông sẵn sàng công bố kế hoạch cùng với các lãnh đạo của Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát. Tổng thống đắc cử của đảng Cộng hòa sẽ nhậm chức vào thứ Sáu tuần này.

Ông Trump cho biết thêm rằng ông đang chờ ứng cử viên của ông cho chức Bộ trưởng y tế và các dịch vụ nhân sinh, ông Tom Price, được xác nhận.

Ông Trump nói kế hoạch thay thế sẽ có “những con số thấp hơn, mức tiền khấu trừ thấp hơn”, nhưng không giải thích thêm chi tiết.

Ông Trump cũng được dẫn lời nói trong cuộc phỏng vấn rằng ông sẽ nhắm mục tiêu tới các công ty dược phẩm về giá cả thuốc men và khẳng định họ thương lượng trực tiếp với các chương trình y tế của chính phủ là Medicare và Medicaid dành cho người già và người nghèo.

Hôm thứ Sáu, Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã giành thắng lợi trong việc thông qua tiến trình bắt đầu bãi bỏ Luật Chăm sóc sức khỏe với giá phải chăng, thường được gọi là Obamacare, bất chấp những lo ngại về việc không có một chương trình thay thế nào sẵn sàng và chi phí cao của việc bãi bỏ luật.

Với việc thắng biểu quyết, Đảng Cộng hòa bắt đầu thực hiện lời hứa chấm dứt chương trình Obamacare. Đây cũng là một cam kết trong chiến dịch vận động của ông Trump, người đã gọi chương trình này là một “thảm họa”.

Chương trình Obamacare đã mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế cho khoảng 20 triệu người. Nhưng chương trình đã gây ra nhiều bực bội vì mức tăng chi phí bảo hiểm và các khoản khấu trừ, và vì một số công ty bảo hiểm lớn đã tách ra khỏi hệ thống bảo hiểm.

Các đảng viên Cộng hòa nói chương trình Obamacare đã đi quá mức và tìm cách hủy bỏ chương tình này tại Quốc hội và các tòa án vì chương trình đã được thông qua bởi đa số đảng viên Dân chủ tại Hạ viện và Thượng viện vào năm 2010.

Phía Đảng Dân chủ nói chương trình Obamacare đã cho phép ngày càng nhiều người Mỹ có được bảo hiểm y tế và giúp làm chậm sự gia tăng chi tiêu y tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG