Đường dẫn truy cập

Thái Lan dẫn độ tay buôn vũ khí người Nga sang Mỹ


Nhân viên an ninh Thái Lan canh gác trước nhà tù Bangkwan ở tỉnh Nonthburi trước khi dẫn độ nghi can buôn lậu vũ khí người Nga Viktor Bout sang Hoa Kỳ, ngày 16 Tháng 11, 2010
Nhân viên an ninh Thái Lan canh gác trước nhà tù Bangkwan ở tỉnh Nonthburi trước khi dẫn độ nghi can buôn lậu vũ khí người Nga Viktor Bout sang Hoa Kỳ, ngày 16 Tháng 11, 2010

Cảnh sát Thái Lan cho hay người Nga bị nghi là buôn vũ khí Viktor Bout đang trên đường đi Hoa Kỳ để ra toà, chấm dứt cuộc chiến về dẫn độ kéo dài 2 năm rưỡi giữa Washington và Moscow. Một chiếc phản lực cơ chở ông Bout do Hoa Kỳ cung cấp đã cất cánh từ Bangkok vào giữa trưa hôm nay, chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva cho báo giới hay rằng nội các của ông đã quyết định xúc tiến việc dẫn độ. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Giới hữu trách Thái Lan cho biết ông Viktor Bout đã được đưa lên một chiếc máy bay đặc biệt đi Hoa Kỳ vào chiều nay sau khi chính phủ đưa ra quyết định chung cuộc về việc dẫn độ ông ta.

Ông Bout bị cáo buộc bán vũ khí nuôi dưỡng các cuộc xung đột ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông.

Ông ta sẽ bị đưa ra xét xử ở Hoa Kỳ về tội âm mưu giết hại người Mỹ bằng cách bán vũ khí chiến tranh cho một tổ chức khủng bố.

Ông Vickor Bout bị cáo buộc bán vũ khí nuôi dưỡng các cuộc xung đột ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông.
Ông Vickor Bout bị cáo buộc bán vũ khí nuôi dưỡng các cuộc xung đột ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông.

Việc giao ông Bout cho giới hữu trách Hoa Kỳ chấm dứt hơn 2 năm rưỡi các vụ tranh chấp về tòa án và giằng co với nhà chức trách Nga.

Ông Sirisak Tiyaphan là giám đốc cục quốc tế vụ tại văn phòng bộ trưởng tư pháp Thái Lan. Ông cho biết Thái Lan tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý của mình.

Ông Sirisak nói: “Bởi lẽ chúng tôi chưa có một hiệp định nào về dẫn độ với Nga. Tuy nhiên, chúng tôi đã có hiệp định với Hoa Kỳ. Vì thế, chúng tôi có cam kết quốc tế phải tuân thủ hiệp định đó.”

Hồi tháng 8, một tòa thượng thẩm Thái Lan đã ra lệnh đưa ông Bout qua Hoa Kỳ, nhưng việc dẫn độ ông ta đã bị trì hoãn cho đến khi một vụ khác chống lại ông ta được bãi nại.

Ông Bout là một công dân Nga, đã bị bắt ở Bangkok vào tháng 3 năm 2008 sau một chiến dịch bí mật của mật vụ Hoa Kỳ giả dạng làm thành viên của FARC, tức Đạo quân Vũ trang Cách mạng Colombia. Các nhân viên mật vụ cho biết họ giả tìm cách mua vũ khí để sát hại công dân Mỹ và các giới chức Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ coi FARC là một tổ chức khủng bố.

Theo lời cáo buộc, ông Bout đã đề nghị bán cho họ nhiều loại vũ khí, kể cả các phi đạn loại nhỏ có thể vác lên vai để bắn.

Ông Bout cho biết vụ bắt giữ đã được dàn dựng và ông là một doanh gia vô tội phụ trách hoạt động của một công ty vận tải hàng không.

Cả người Nga này lẫn Sứ quán Hoa Kỳ ở Bangkok đều chưa có phản ứng tức thời trước vụ dẫn độ.

Nhà chức trách Nga đã lập luận rằng vụ này có động cơ chính trị và lẽ ra ông Bout phải được gửi trả về Nga.

Một số chuyên gia phân tích an ninh trong khu vực nói rằng ông Bout, một cựu sĩ quan quân đội Liên bang Xô Viết, có liên hệ với cơ quan tình báo Nga và giới hữu trách ở Moscow lo ngại rằng ông ta có thể tiết lộ thông tin bí mật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG