Đường dẫn truy cập

Tòa án Thái Lan mở đường cho việc dẫn độ Viktor Bout sang Mỹ


Viktor Bout bị bắt tại Bangkok năm 2008 vì bị cáo buộc bán phi đạn và các loại vũ khí khác cho mật vụ chìm của Hoa Kỳ
Viktor Bout bị bắt tại Bangkok năm 2008 vì bị cáo buộc bán phi đạn và các loại vũ khí khác cho mật vụ chìm của Hoa Kỳ

Một toà án ở Thái Lan đã bác bỏ các cáo trạng chống lại người bị buộc là buôn lậu vũ khí, dỡ bỏ một trở ngại pháp lý ngăn cản việc dẫn độ qua Hoa Kỳ một công dân Nga. Hoa Kỳ muốn đưa đương sự ra toà về nhiều cáo trạng hình sự, nhưng chính phủ Nga nói ông này là một doanh gia vô tội. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Phán quyết của tòa hình sự Bangkok đưa tay buôn vũ khí Viktor Bout gần hơn đến chỗ bị dẫn độ qua Hoa Kỳ.

Hồi tháng 8, một tòa thượng thẩm đã quyết định Bout phải bị gửi qua Hoa Kỳ để đối mặt với các cáo trạng trong đó có tội hỗ trợ cho khủng bố và âm mưu sát hại người Mỹ.

Nhưng một vụ thứ nhì mà Bout bị buộc tội rửa tiền và gian lận thông tin điện tử buộc ông ta phải ở lại Thái Lan trong khi vụ việc được đưa ra xét xử.

Trở ngại pháp lý này đã dẫn tới việc các công tố viên muốn bãi bỏ các cáo trạng trong khi các luật sự của bị can Bout muốn giữ nguyên các cáo trạng đó. Tòa phán rằng không có đủ bằng chứng để tiếp tục vụ xử.
Luật sư của ông Bout cho biết ông dự định kháng án lần chót việc dẫn độ, nhưng chưa rõ liệu đơn kháng án này có đem lại kết quả hay không.

Luật sư Joe Leeds thuộc tổ hợp luật Chaninat and Leeds ở Bangkok, chuyên về các vấn đề pháp lý của Hoa Kỳ và Thái Lan, nói rằng khó mà biết được liệu một toà thượng thẩm chấp nhận yêu cầu ngưng dẫn độ hay không.

Ông Leeds nói: “Tòa có thể thừa nhận rằng họ có quyền hợp pháp để kháng án, nhưng toà thượng thẩm có thể nói rằng mặc dầu thừa nhận kháng án là quyền hợp pháp, chúng tôi vẫn phải qua thủ tục dẫn độ bở vì chúng tôi phải theo đúng phán quyết của toà cho đến khi chúng tôi quyết định đảo ngược phán quyết đó. Nói cách khác, họ phải xuất trình các lý do thuyết phục hơn so với một vụ án bình thường.”

Ông Bout bị bắt tại Bangkok năm 2008 vì bị cáo buộc bán phi đạn và các loại vũ khí khác cho mật vụ chìm của Hoa Kỳ.

Các nhân viên mật vụ Hoa Kỳ đã giả dạng làm thành viên của FARC, tức Đạo quân Vũ trang Cách mạng Colombia, và cho biết họ đã nói với Bout là họ muốn có vũ khí để tấn công các mục tiêu Mỹ.

Bout bị cáo buộc bán vũ khí nuôi dưỡng các vụ xung đột ở châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông.

Ông này nhất mực cho là mình vô tội và nói ông ta điều hành một cơ sở kinh doanh chuyển hàng hoá hợp pháp.

Giới hữu trách Nga đã lên án các cáo trạng là có động cơ chính trị và nói rằng nên gửi ông Bout về Nga.

Một số chuyên gia về an ninh trong khu vực cho biết ông Bout rất thân cận với các cơ quan quân báo Nga và có thể có thông tin mà Nga muốn giấu Washington.

Vụ này đã đưa Thái Lan vào thế khó khăn giữa Hoa Kỳ và Nga.

Tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Abhitsit Vejjajiva cho biết ông đang chờ đợi phán quyết của toà án về việc dẫn độ Bout, nhưng quyết định chung cuộc tùy thuộc vào ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG