Đường dẫn truy cập

WikiLeaks: Mỹ lo ngại về sự lừa dối của Nga trong vụ Viktor Bout


Nghi can buôn lậu vũ khí người Nga Viktor Bout
Nghi can buôn lậu vũ khí người Nga Viktor Bout

Một công điện ngoại giao của Mỹ nêu lên những lo sợ của Hoa Kỳ hồi năm ngoái, rằng các cộng sự của ông Viktor Bout, một nghi can buôn lậu vũ khí, dùng các mánh khóe hối lộ và lừa gạt để cản trở việc trục xuất ông này ra khỏi Thái Lan.

Công điện liên quan tới vụ này được công bố hôm thứ Năm, mô tả một phiên họp hồi tháng Hai năm 2009 giữa Thủ Tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva và Đại sứ Hoa Kỳ Eric John.

Bức công điện nói đại sứ John đã nói với ông Abhisit rằng những kẻ ủng hộ ông Bout đã dùng “tiền bạc và ảnh hưởng” để tìm cách thuyết phục các tòa án Thái Lan ra phán quyết không dẫn độ ông Bout sang Hoa Kỳ.

Ông John cũng nói với Thủ Tướng Thái Lan rằng các nhân chứng đã man khai trước tòa rằng ông Bout có mặt ở Thái lan trong một vụ làm ăn chính đáng, vào lúc ông bị bắt giữ.

Công điện này, gửi từ sứ quán Hoa Kỳ tại Thái Lan về cho Washington, cũng nói rằng người Mỹ đã phát hiện một âm mưu để bắt giữ hai nhân viên chống ma túy người Mỹ có liên quan tới vụ điều tra, dựa trên những cáo buộc vô cớ, rằng họ đã thâu âm ông Bout một cách bất hợp pháp, vào ngày ông bị bắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG