Đường dẫn truy cập

Thái Lan đòi dẫn độ nếu ông Thaksin tới Mỹ


Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Thái Lan cho biết họ sẽ yêu cầu Washington dẫn độ ông Thaksin Shinawatra nếu vị cựu thủ tướng này tới Mỹ. Một cơ quan độc lập với chính phủ Mỹ đã mời nhà lãnh đạo sống lưu vong này tới Washington để điều trần về bạo động chính trị hồi gần đây ở Thái Lan. Theo tường thuật do thông tín viên Daniel Schearf của đài chúng tôi gởi về từ Bangkok, giới hữu trách Thái Lan muốn ông Thaksin về nước để đối mặt với cáo trạng khủng bố liên quan tới vụ bạo động đó và để thọ án tù về tội tham nhũng.

Ủy ban Hoa Kỳ về An ninh và Hợp tác ở Âu châu, còn được biết với tên gọi khác là Ủy ban Helsinki, đã mời cựu Thủ tướng Thaksin đến điều trần tại Washington vào tuần sau.

Cơ quan độc lập, bao gồm các chính khách và các giới chức chính phủ Mỹ, muốn ông Thaksin trình bày về vụ rối loạn chính trị hồi gần đây ở Thái Lan.

Nhưng ông Thaksin có thể bị bắt nếu ông xuất hiện ở Washington.

Chính phủ Thái Lan muốn ông Thaksin về nước để thọ bản án 2 năm tù về tội tham nhũng. Họ cũng muốn ông đối mặt với các cáo trạng khủng bố.

Chính phủ Thái Lan đã truy nã ông Thaksin từ khi ông bỏ nước ra đi cách nay hai năm. Cựu lãnh tụ bị lật đổ trong một cuộc đảo chánh năm 2006 nói rằng ông vô tội và bị bách hại vì lý do chính trị.

Phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, ông Panitan Wattanayagorn nói rằng nếu giới hữu trách biết được ông Thaksin ở đâu thì họ sẽ tìm cách bắt ông.

Ông Panitan nói: "Khi nào mà tung tích của những người bị tòa kết án hoặc những người bị pháp luật truy nã được xác định ở một nước thì Bộ Ngoại giao sẽ hành động để bảo đảm là người đó được xử lý theo đúng qui định của pháp luật."

Hồi đầu năm nay, những vụ đụng độ giữa quân đội và những người biểu tình chống chính phủ, trong đó có nhiều người ủng hộ ông Thaksin, đã gây tử vong cho 90 người, hầu hết là người biểu tình.

Giới hữu trách tố cáo ông Thaksin gây ra bạo động và muốn truy tố ông về tội khủng bố.

Ông Thaksin thì nói rằng bạo động do chính phủ và quân đội gây ra.

Hiện chưa rõ chính phủ Mỹ có cho phép ông Thaksin nhập cảnh hay không, nhưng Washington có hiệp ước dẫn độ với Thái Lan mà phát ngôn viên Panitan nói là cần được tuân hành.

Ông Panitan nói: "Chúng tôi hợp tác với các nước bạn để tuân thủ những hiệp định của mình và chúng tôi hy vọng là các nước bạn và các nước đồng minh cũng làm như vậy."

Thái Lan hồi gần đây đã đáp ứng yêu cầu của Hoa Kỳ đòi dẫn độ Viktor Bout, người bị truy nã về tội buôn lậu vũ khí.

Ông Bout bị tố cáo là một trong những người cung ứng vũ khí nhiều nhất cho những vụ bạo động trên khắp Phi châu, Châu Mỹ La Tinh và Trung Đông.

Nghi can mang quốc tịch Nga này bị bắt ở Bangkok năm 2008 trong lúc đến họp với những nhân viên tình báo Hoa Kỳ giả trang là những người muốn mua vũ khí.

Tháng 11 vừa qua, Viktor Bout được dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với các cáo trạng âm mưu giết hại người Mỹ và hô trợ khủng bố. Chính phủ Nga mạnh mẽ phản đối vụ dẫn độ này và nói rằng ông Bout là một người làm ăn lương thiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG