Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Thái Lan trông đợi bầu cử năm 2011


Một ủng hộ viên ôm hôn Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tại trụ sở của đảng Dân chủ ở Bangkok, ngày 29/11/2010
Một ủng hộ viên ôm hôn Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tại trụ sở của đảng Dân chủ ở Bangkok, ngày 29/11/2010

Một phán quyết của tòa án bảo hiến của Thái Lan bênh vực đảng Dân chủ cầm quyền đã chấm dứt nhiều tháng bất định về việc liệu chính đảng lâu đời nhất ở nước này có sẽ giải thể hay không. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, sự tập trung chính trị nay quay sang cuộc bầu cử dự trù vào năm tới.

Một thẩm phán kỳ cựu của Thái Lan tuyên đọc phán quyết của toà bảo hiến trong tuần này, bãi nại một vụ kiện chống lại đảng Dân chủ cầm quyền.

Nếu toà phán quyết chống lại đảng, thì đảng này sẽ bị giải thể và giới lãnh đạo đảng sẽ bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm, và chính phủ sẽ rơi vào tình trạng rối loạn.

Nhưng phe Dân chủ, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, vẫn là trọng điểm của chính phủ liên hiệp đa đảng đã lên nắm quyền cách đây 2 năm.

Phát ngôn viên đảng Dân chủ, ông Baranaj Smutharak nói rằng phán quyết này dựa vào một diễn dịch luật pháp công bằng.

Ông Baranaj nói: “Phán quyết rất công bằng, dựa vào luật pháp và các luật lệ mà tòa án đã cứu xét. Bất cứ việc áp dụng nào của bất kỳ toà án nào khác có liên quan đến bất cứ đảng nào khác cũng sẽ như thế thôi. Trong tư cách một đảng phái, chúng ta đã luôn luôn chủ trương rằng chúng ta hành động theo đúng các luật lệ. Đảng nay có thể chuyển trọng điểm chú ý trở lại vào những gì phải chú ý, đó là giải quyết các vấn đề của đất nước.

Tòa đã phán quyết rằng văn phòng Bộ trưởng Tư pháp đã nộp đơn kiện quá muộn cáo buộc đảng Dân chủ đã lạm dụng quỹ vận động tranh cử.

Ông Kudeb Saikrajang, một cựu phát ngôn viên chính phủ và là một người ủng hộ đảng đối lập[ Puea Thai, nói rằng phát quyết được đưa ra không gây bất ngờ cho phe đối lập. Ông nói ông nghĩ rằng văn phòng Bộ trưởng Tư pháp phải chịu trách nhiệm về việc bãi nại vụ kiện.

Ông Kudeb nói: “Điều đó quá dễ dàng; chúngtôi trọng đợi mọi sự sẽ như thế trong tình hình một đảng viên Dân chủ đang nắm quyền. Nhưng vụ kiện bị bãi bỏ một cách quá dễ dàng. Bộ trưởng Tư pháp nên bị quy trách lúc đó bởi vì họ là những người đã đệ đơn kiện...Làm sao chúng ta có thể tin tưởng vào cơ chế đó, ý tôi muốn nói và vào bộ trưởng tư pháp?”

Ông Kudeb nói phán quyết không xác định liệu đảng Dân chủ có vi phạm các luật lệ về bầu cử hay không.

Ông Kudeb nói tiếp: “Chúng tôi đã bị đặt trong tình trạng thắc mắc suốt cả năam để rồi nay biết rằng đúng thế, toàn bộ tiến trình là sai lầm, chỉ vì Bộ trưởng Tư pháp và Uûy ban Bầu cử đã đệ đơn quá trễ. Điều chúng tôi muốn biết là liệu có những bất thường trong vụ này nếu như đảng Dân chủ đã làm điều gì sai trái? Liệu họ có không làm điều gì sai trái?”

Đảng Dân chủ, là tổ chức chính trị lâu đời nhất ở Thái Lan, đã lên nắm quyền vào năm 2008, sau khi toà phán quyết lật đổ 2 chính phủ có liên kết với ông Thaksin Shinawatra, một vị cựu thủ tướng. Ông này bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006.

Ông Thaksin vẫn còn nhiều ảnh hưởng ở Thái Lan, và đặc biệt được lòng dân chúng ở vùng nông thôn cũng như giới nghèo khó vào lao động ở thành thị.

Hàng ngàn ủng hộ viên phe đối lập, gọi là phe áo đỏ, năm nay đã tổ chức những vụ biểu tình ồ ạt trong cố gắng làm áp lực chính phủ đòi tổ chức bầu cử sớm. Phe Áo đỏ, trong đó có nhiều người ủng hộ ông Thaksin, đã chiếm đóng Bangkok hơn 2 tháng trước khi quân đội dùng vũ lực dẹp họ. Khoảng 90 người, đa số là thường dân, đã thiệt mạng trong các vụ biểu tình.

Ông Chris Baker là một tác giả và bình luận gia về lịch sử và chính sự Thái vừa gặp gỡ các ủng hộ viên áo đỏ ở cứ địa của họ miền bắc Thái Lan. Ông nói phần lớn phe áo đỏ nay tập trung chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Baker cho biết: “Không ai chú ý đến những vụ này chút nào cả. Họ biết là sẽ chẳng gây được sự khác biệt nào. Sự kiện này không quan trọng gì. Họ rất tập trung vào vấn đề khi nào cuộc bầu cử diễn ra và sẽ được xử lý ra sao.”

Chính phủ phải tổ chức bầu cử trước cuối năm tới. Một số phân tích gia chính trị từng cho rằng các chính trị gia thuộc phe áo đỏ có phần chắc sẽ thắng cử.

Bất kể phán quyết của tòa trong tuần này, đảng Dân chủ đứng trước một cáo trạng khác về việc bị tố giác đã nhận hơn 8 triệu đôla đóng góp bí mật của một doanh gia Thái. Giới lãnh đạo đảng nói rằng họ vô tội và không hề nhận được ngân khoản đó. Một phán quyết về vụ này dự trù sẽ được đưa ra trong vài tháng sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG