Đường dẫn truy cập

Thái Lan xử 2 người Uighur bị tố đánh bom đền thờ


Cảnh sát áp giải bị cáo Bilal Mohammad, trước, và Mieraili Yusufu đến một tòa án quân sự ở Bangkok, Thái Lan, 24/10/2015.
Cảnh sát áp giải bị cáo Bilal Mohammad, trước, và Mieraili Yusufu đến một tòa án quân sự ở Bangkok, Thái Lan, 24/10/2015.

Việc xét xử hai người đàn ông bị cáo buộc đã thực hiện các vụ đánh bom hồi tháng 8 năm 2015, nhắm vào một ngôi đền nổi tiếng ở Thái Lan, đã bắt đầu hôm thứ Ba, sau khi bị trì hoãn vì một cuộc tranh cãi về những thông dịch viên được chọn cho các bị cáo.

Hai bị cáo Bilal Mohammed và Mieraili Yusufu đang bị truy tố về 10 tội danh, gồm tội giết người và sở hữu trái phép chất nổ, có liên quan đến vụ nổ tại đền Erawan ở Bangkok, giết chết 20 người. Hai bị cáo phủ nhận những cáo buộc này.

Hai bị cáo đều là người sắc tộc Uighur ở Trung Quốc. Cả hai phản đối hai thông dịch viên do Đại sứ quán Trung Quốc cung cấp vì theo họ, Trung Quốc không tôn trọng người Uighur. Tòa án Thái Lan đã bác bỏ những quan ngại đó.

Khu vực Tân Cương của Trung Quốc là quê hương của người thiểu số Uighur. Rất nhiều người Uighur than phiền về chính sách đàn áp của Bắc Kinh và nói rằng họ là nạn nhân của một chiến dịch đàn áp khắc nghiệt mà Bắc Kinh gọi là để ‘chống khủng bố’.

Các giới chức Thái Lan nói vụ đánh bom đã được thực hiện nhằm trả thù chiến dịch truy quét một mạng lưới buôn người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG