Đường dẫn truy cập

World Bank: Tăng trưởng kinh tế VN, Philippines sẽ dẫn đầu khu vực


Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/1/2016.
Công nhân làm việc tại một nhà máy ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 18/1/2016.

Phúc trình mới nhất của Ngân hàng Thế giới, công bố hôm 11/4, dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam và Philippines sẽ ‘dẫn đầu khu vực’.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết tăng trưởng kinh tế tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương sẽ tăng với mức độ vừa phải trong năm nay và năm tới, do những chuyển đổi trong nền kinh tế Trung Quốc cũng như nhu cầu suy yếu trên thế giới.

Trong phúc trình kinh tế công bố 6 tháng một lần về khu vực trên, ngân hàng phát triển có trụ sở ở thủ đô Washington của Hoa Kỳ, nói rằng kinh tế khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, gồm cả Trung Quốc, sẽ tăng 6.3% trong năm nay, và 6,2% trong năm 2017, giảm từ mức tăng mạnh tới 6,5% trong năm 2015.

Kinh tế Việt Nam và Philippines sẽ dẫn đầu khu vực với mức tăng trưởng được dự báo là hơn 6%.

Trong khi đó, báo cáo dự đoán kinh tế Trung Quốc sẽ suy giảm xuống mức 6,7% trong năm 2016, và 6,5% trong năm 2017, trong khi nước này chuyển đổi từ nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu sang một nền kinh tế dựa vào nhu cầu của người tiêu dùng.

World Bank cũng thúc giục Bắc Kinh từng bước mở ra các lĩnh vực hiện do các công ty nhà nước chiếm ưu thế nhằm thúc đẩy cạnh tranh.

Ngoài ra, ngân hàng phát triển này còn kêu gọi Trung Quốc chuyển các khoản chi tiêu công vào cơ sở hạ tầng sang các dịch vụ công ích như giáo dục, sức khỏe, trợ giúp xã hội cũng như bảo vệ môi trường.

Nhiều nền kinh tế ở khu vực Đông Á – Thái Bình Dương như Lào, Mông Cổ và Papua New Guinea, cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng vì giá khoáng sản thấp cũng như nhu cầu yếu từ nước ngoài.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG