Đường dẫn truy cập

Ban giám đốc quỹ phát triển 1MDB của Malaysia từ chức


Quỹ 1MDB, vốn được thành lập để hỗ trợ các dự án phát triển Malaysia, bán ra phần lớn tài sản để giảm gánh nặng nợ nần. (Ảnh tư liệu)
Quỹ 1MDB, vốn được thành lập để hỗ trợ các dự án phát triển Malaysia, bán ra phần lớn tài sản để giảm gánh nặng nợ nần. (Ảnh tư liệu)

Một ủy ban của Quốc hội Malaysia kêu gọi điều tra cựu lãnh đạo của công ty đầu tư quốc doanh đang gặp rắc rối về các cáo buộc sai phạm trong quản lý tài chính.

Ủy ban Kế toán Công hôm 7 tháng 4 công bố báo cáo dày 106 trang tố cáo ban quản lý công ty phát triển 1Malaysia Development Berhad (gọi tắt là 1MDB) làm thiệt hại 12 tỷ đôla trong giai đoạn từ 2009 tới 2013 qua một loạt các giao dịch phức tạp ra nước ngoài.

Ủy ban nói cựu giám đốc Shahrol Azral Ibrahim Halmi phải chịu trách nhiệm về những 'trì trệ và tắc trách' trong cách thức quản lý công ty.

Ủy ban cũng kêu gọi giải thể ban cố vấn công ty do Thủ tướng Najib Razak làm chủ tịch.

Vài giờ sau khi phúc trình của Ủy ban được công bố, tập thể ban giám đốc công ty 1MDB đã đệ đơn xin từ chức lên Bộ tài chính Malaysia với thông cáo nói rằng quyết định này nhằm 'tạo điều kiện cho các cuộc điều tra tiếp theo như đề nghị của Ủy ban.'

Quỹ 1MDB, vốn được thành lập để hỗ trợ các dự án phát triển Malaysia, đã bán ra phần lớn tài sản để giảm gánh nặng nợ nần.

Cuộc điều tra hoạt động của công ty này là một phần trong vụ tai tiếng liên quan tới các cáo giác tham nhũng đối với Thủ tướng Najib. Ông Najib đang đứng trước những áp lực đòi ông từ chức từ khi những tiết lộ được hé mở hồi tháng 7 năm ngoái rằng ông đã nhận về tài khoản cá nhân khoảng 700 triệu đô la dường như từ công ty 1MDB.

Bộ trưởng Tư pháp Malaysia rốt cuộc đã kết luận rằng ông Najib không có sai phạm và rằng 681 triệu đô la chuyển vào tài khoản riêng của ông là một khoản quyên tặng cá nhân từ gia đình hoàng tộc gốc Ả Rập.

Theo tường thuật của Wall Street Journal, các nhà điều tra tin rằng gần 1 tỷ đô la đã được bơm vào tài khoản cá nhân của ông Najib thông qua các tổ chức, ngân hàng, và công ty có liên hệ với quỹ đầu tư 1MDB.

Thủ tướng Najib bác bỏ các cáo giác về sai phạm nhưng đã sa thải một số giới chức cấp cao trong chính phủ, những người đã yêu cầu ông từ chức.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG