Đường dẫn truy cập

Nơi tránh thuế là gì?


Trang web của công ty luật Mossack Fonseca được chụp tại Bad Honnef, Đức, ngày 04 tháng 4 năm 2016.
Trang web của công ty luật Mossack Fonseca được chụp tại Bad Honnef, Đức, ngày 04 tháng 4 năm 2016.

Nhóm nhà báo của Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ), làm việc với hơn 11,5 triệu tài liệu bị rò rỉ từ một công ty luật ở Panama, công bố một số phát hiện của mình vào đầu tuần này về những giao dịch tài chính ở nước ngoài của những người giàu có và nổi tiếng.

ICIJ phân tích những tài liệu này, được gọi là Tài liệu Panama, và nhận thấy công ty Mossack Fonseca đã giúp hàng ngàn cá nhân và công ty từ khắp nơi trên thế giới thành lập những công ty vỏ bọc và tài khoản nước ngoài tại những nơi thuế thấp. Những tài khoản này là một công cụ được ưa chuộng để trốn thuế, rửa tiền hoặc trả tiền hối lộ, mặc dù chúng cũng có thể được sử dụng hợp pháp.

Nơi tránh thuế (tax havens): Một nước hoặc một khu vực thẩm quyền tài phán cho những cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài có rất ít hoặc không có trách nhiệm pháp lý về thuế. Còn được gọi là khu vực thẩm quyền tài phán bí mật hoặc nơi ẩn náu hải ngoại.

Những đặc điểm khác của nơi tránh thuế:

* Các luật lệ khuyến khích sự bí mật về tài chính và cản trở việc tự do trao đổi thông tin với giới chức thuế nước ngoài.

* Không có sự minh bạch trong những giao dịch pháp lý và hành chính.

* Không có quy định bắt buộc một người phải sống trong hoặc một doanh nghiệp phải hoạt động ngoài một quốc gia để được hưởng lợi từ những chính sách thuế.

Tại sao người ta dùng những nơi tránh thuế: Những cá nhân, doanh nghiệp có thể lợi dụng những chính sách thuế nước ngoài để tránh phải trả thuế ở nước họ.

‘Offshore’ nghĩa là gì: Là đăng ký hoặc hoạt động ngoài biên giới quốc gia của một người hoặc doanh nghiệp. Sự sắp xếp này thường được thực hiện vì mục đích lợi ích tài chính, pháp lý và thuế.

Công ty ‘offshore’ là gì: Một công ty được thành lập cho mục đích hoạt động ở ngoài nước đăng ký của mình. Còn được gọi là công ty vỏ bọc.

Hợp pháp và bất hợp pháp: Khái niệm một nơi tránh thuế - một quốc gia có mức thuế thấp và mức riêng tư cao - không phải là bất hợp pháp. Một công ty có thể di dời hợp pháp ra nước ngoài vì lý do đánh thuế thấp hơn.

Một nơi tránh thuế trở thành bất hợp pháp khi một người hoặc doanh nghiệp không báo cáo thu nhập từ những tài khoản ở nước ngoài nếu cơ quan thuế quốc gia của người đóng thuế buộc họ phải làm như vậy, hoặc một tổ chức tài chính nước ngoài được sử dụng cho những mục đích bất hợp pháp, chẳng hạn như rửa tiền và trốn thuế.

Tránh thuế và trốn thuế: Tránh thuế cho phép một cá nhân hay doanh nghiệp hạ thấp mức thuế thu nhập còn nợ bằng việc xin những khoản khấu trừ và khoản tín dụng được cho phép. Trốn thuế là bất hợp pháp bởi vì nó cho phép một cá nhân hay doanh nghiệp tránh đóng thuế.

Những nơi tránh thuế nổi tiếng: Quần đảo Bahamas, Bermuda, Quần đảo Virgin thuộc Anh, Quần đảo Cayman, Đảo Man, Luxembourg, Mauritius, Panama, Thụy Sĩ, cũng như hai bang Delaware và Nevada của Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG