Đường dẫn truy cập

Đài Loan vẫn hài lòng mặc dù Mỹ từ chối bán chiến đấu cơ F-16 đời mới


Chiến đấu cơ của Ðài Loan trong một cuộc tập trận ở Madou, ngày 12/4/2011
Chiến đấu cơ của Ðài Loan trong một cuộc tập trận ở Madou, ngày 12/4/2011

Chính phủ Hoa Kỳ hôm qua loan báo đã bác bỏ yêu cầu của Đài Loan muốn mua 66 chiến đấu cơ tiên tiến F-16, bất chấp những tiến bộ nhảy vọt trong sức mạnh quân sự Trung Quốc, đối thủ chính của Đài Loan. Phản ứng từ đảo quốc này trước tin tức được trông đợi bấy lâu, là một phản ứng lẫn lộn nhưng tập trung vào những gì xảy ra sắp tới. Thông tín viên Ralph Jennings của Đài VOA tường trình từ Đài Bắc.

Quyết định của Washington, bác đơn đặt hàng quân sự lớn nhất trong mấy năm gần đây của Đài Loan, là một thất vọng đối với Đài Bắc. Các giới chức của đảo quốc này nói họ cần các chiến đấu cơ đời mới nhất để có thể đối đầu với Bắc Kinh.

Giải pháp thay thế đề nghị nâng cấp đội chiến đấu cơ F-16 đời cũ do Hoa Kỳ sản xuất, phần chủ yếu trong một kế hoạch buôn vũ khí trọn gói tốn kém 5.85 tỉ đôla, đã được chấp thuận như một giải pháp ngắn hạn.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói họ cảm kích về đề nghị nâng cấp đó, và đánh giá cao giải pháp này như 80% so với giải pháp mua chiến đấu cơ F-16 đời mới. Bộ Quốc phòng Đài Loan cũng nói thêm rằng trong tương lai, họ sẽ tiếp tục yêu cầu được mua các chiến đấu cơ tối tân hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan, ông Cao Hoa Trụ, hôm nay đưa ra một thẩm định lạc quan về kế hoạch thay thế trọn gói đó.

Ông Cao nói kế hoạch mua vũ khí này là một bước đột phá lớn đối với quân đội Đài Loan.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan cho hay chương trình này bao gồm nhiều hệ thống tiên tiến mà Đài Loan từ lâu đã muốn thủ đắc.

Ông Raymond Wu, giám đốc điều hành cơ quan tham vấn e-telligence ở Đài Bắc, nói Đài Loan rốt cuộc sẽ cần có thêm sức mạnh về không quân để có thể đuổi kịp Trung Quốc.

Ông Wu nói: “Xét sự kiện Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Quốc đã liên tục củng cố sức mạnh quân sự của họ trong mấy năm gần đây, và cán cân quân sự giữa hai bên eo biển Đài Loan tiếp tục nghiêng về phía có lợi cho Trung Quốc, tôi tin rằng không thủ đắc được các chiến đấu cơ tiên tiến F-16 C/Ds là một thất vọng đối với Đài Loan.”

Ông Raymond Wu nói rằng kế hoạch nâng cấp vũ khí sẽ cung cấp các khả năng quân sự tương tự như các chiến đấu cơ F-16 đời mới, và như thế sẽ đáp ứng một số nhu cầu tức thời của quân đội Đài Loan.

Ông Wu nói tiếp: “Nhưng đây không phải là một giải pháp dài hạn bởi vì trong những cuộc trao đổi xuyên eo biển với Trung Quốc, Đài Loan cần có một lực lượng phòng vệ mạnh hơn.”

Mặc dù các quan hệ giữa Đài Loan với Trung Quốc, cách đảo quốc Đài Loan có 160 km, đã cải thiện qua các cuộc đàm phán thương mại từ năm 2008 tới nay, các giới chức tại Đài Loan lo ngại rằng lập trường của Bắc Kinh có thể lại thay đổi một lần nữa. Cả hai bên đã chuẩn bị cho một cuộc đối đầu có thể xảy ra từ những năm của thập niên 1940, khi phe Quốc dân Đảng do ông Tưởng Giới Thạch lãnh đạo thất trận trong cuộc nội chiến và chạy sang đảo Đài Loan. Cộng sản Trung Quốc vẫn tuyên bố nhận chủ quyền trên toàn bộ lãnh thổ Đài Loan đang tự trị ngày nay, và Bắc Kinh không gạt bỏ giải pháp dùng vũ lực để lấy lại đảo quốc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG