Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Hoa Kỳ: Trung Quốc ở thế mạnh tại eo biển Đài Loan


Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương
Đô đốc Robert Willard, Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương

Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương cho hay vụ bán vũ khí mới nhất cho Đài Loan sẽ không thay đổi cán cân sức mạnh tại eo biển Đài Loan.

Hôm thứ Ba, Đô đốc Robert Willard nói với báo chí rằng Trung Quốc vẫn giữ thế thượng phong về quân sự bất chấp một thỏa thuận 5 tỉ 500 triệu đô la để Hoa Kỳ nâng cấp đội máy bay phản lực chiến đấu F-16 của Đài Loan.

Đô đốc Willard cho biết trong một cuộc họp báo tại Washington là thỏa thuận này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách sức mạnh quân sự giữa Đài Loan và Trung Quốc, nhưng Trung Quốc vẫn có hỏa lực mạnh hơn nhờ các phi đạn tầm xa và các hệ thống phòng thủ phi đạn.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai mà rồi ra sẽ phải sáp nhập trở lại với Hoa lục, bằng vũ lực, nếu cần, và đã than phiền về vụ Hoa Kỳ bán công nghệ cho Đài Loan.

Mặc dù quan hệ căng thẳng, Đô đốc Willard nói ông không cho là vụ bán vũ khí này sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến quan hệ ngày càng tăng giữa quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ông nói có quá nhiều những vấn đề quan trọng, không nên để cho vụ bán vũ khí mới với Đài Loan cản trở việc giải quyết các vấn đề đó.

Theo luật định, Hoa Kỳ có bổn phận phải cung cấp vũ khí để Đài Loan có thể tự vệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG