Đường dẫn truy cập

Mỹ bênh vực chính sách đối với Trung Quốc và Đài Loan


Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell

Một viên chức cao cấp Mỹ nói các nỗ lực của chính quyền Tổng Thống Obama nhằm cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh đã giúp tăng sự ổn định tại eo biển Đài Loan.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Kurt Campbell phát biểu tại Ủy ban chính sách Đối ngoại của Hạ viện hôm thứ Ba. Ông bác bỏ nhận định cho rằng hành động của chính phủ nhằm đấy mạnh quan hệ với Trung Quốc đã phương hại đến các quan hệ với Đài Loan.

Các nhà lập pháp từ mọi khuynh hướng chính trị, phe nhóm đã chỉ trích chính phủ Mỹ về quyết định không bán chiến đấu cơ F-16 đời mới nhất cho Đài Bắc.

Ông Campbell nói với Ủy ban rằng cung cấp thiết bị và dịch vụ tuyển chọn sẽ giúp Đài Loan kháng cự bất cứ đe dọa hay sức ép nào từ Hoa lục.

Tháng trước, chính quyền Tổng Thống Obama loan báo kế hoạch bán vũ khí mới trị giá 5,85 tỉ đô la cho Đài Loan.

Theo thỏa thuận này, Hoa Kỳ sẽ nâng cấp 145 phản lực cơ F-16 của Đài Loan và gia hạn 5 năm chương trình huấn luyện cho phi công Đài Loan. Nhưng Đài Loan đã yêu cầu Hoa Kỳ bán 66 máy bay phản lực F-16 mới.

Loan báo về hợp đồng bán vũ khí mới cho Đài Loan đã làm Bắc Kinh bất bình, họ yêu cầu Mỹ hãy hủy bỏ thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan.

Ông Campbell nói thỏa thuận này phù hợp với Đạo Luật Quan hệ với Đài Loan năm 1979, và với cam kết của Hoa Kỳ sẽ duy trì hòa bình và ổn định giữa hai bên eo biển Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG