Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập muốn gia hạn công tác quan sát ở Syria


Một phiên họp của Liên đoàn Ả Rập về vấn đề Syria
Một phiên họp của Liên đoàn Ả Rập về vấn đề Syria

Liên đoàn Ả Rập cho biết công tác quan sát của họ tại Syria sẽ tiếp tục miễn là chính phủ Damascus thoả thuận về việc đó. Nhưng các quốc gia vùng Vịnh Ả Rập nói rằng, họ sẽ rút quan sát viên của họ ra khỏi nước này.

Giới chức Liên đoàn Ả Rập Ahmed Ben Helli nói với các nhà báo rằng Liên đoàn hy vọng sẽ tiếp tục công tác quan sát của họ tại Syria, mặc dầu có quyết định hôm Thứ Ba của các quốc gia Ả Rập Vùng Vịnh là rút các quan sát viên của họ ra khỏi nước này. Tuy nhiên phải có sự thoả thuận của chính phủ Damascus.

Ít nhất 110 quan sát viên Ả Rập vẫn còn ở Syria sau khi 55 người khác từ các quốc gia Vùng Vịnh đã rút đi. Lúc đầu, tại một cuộc họp của Ả Rập Saudi, hôm Chủ Nhật, liên đoàn Ả Rập nói rằng họ sẽ rút các quan sát viên ra. Công tác quan sát viên bắt đầu hôm 19 tháng 12 vừa qua.

Trong khi đó, bộ trưởng ngoại giao Syria, ông Walid al-Moallem đã nói trong một cuộc họp báo tại Damascus rằng Syria muốn có một “giải pháp an ninh” cho cuộc nổi dậy chống chính phủ trong hơn 10 tháng nay.

Ông Moallem nói rằng chính phủ Damascus có “bổn phận” quyết định hành động chống lại các tổ chức võ trang gây rối loạn trong nước.

Ông Mollem có vẻ như đã đóng cửa đối với những đòi hỏi của Liên đoàn Ả Rập về một giải pháp thương thuyết với phe đối lập, và khẳng định rằng chỉ có một giải pháp Syria trên bàn. Ông cũng lập lại các cáo buộc nói rằng phe đối lập đã bị giật giây bởi những thủ lãnh bên ngoài.

Bộ trưởng ngoại giao các nước trong Liên đoàn Ả Rập nhóm họp hôm Chủ Nhật tại Cairo yêu cầu Damascus thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia dưới sự bảo trợ của Phó Tổng Thống tiếp theo sau các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sau đó. Syria đã bác bỏ đề nghị vừa kể.

Ông Khattar Abou Diab, dạy môn khoa học chính trị tại Trường Đại Học Paris, nói rằng mặc dầu lời kêu gọi của ông Moallem về một “giải pháp an ninh,” ông không tin là chính phủ có khả năng áp đặt một giải pháp như vậy.

Ông nói rằng chính phủ Syria tuyên bố là đã dẹp tan bọn khủng bố khi họ đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ bằng sức mạnh quân sự. Nhưng ông nói rằng mỗi khi quân đội chính phủ tấn công một địa điểm tại địa phương các vụ lộn xộn sẽ diễn ra tại những nơi khác.

Những người hoạt động đối lập tường thuật rằng binh sĩ chính phủ lại bao vây thành phố Hama, lớn hàng thứ tư của Syria, hôm thứ Ba. Cắt đứt đường giây truyền tin. Cũng có tin về pháo kích tại các thành phố Daraa, Holms và Idlib.

Liên Hiệp Quốc nói rằng bạo động liên quan tới cuộc nổi dậy đã giết chết hơn 5.400 người. Nhà chức trách Syria nói rằng các phần tử khủng bố đã giết hại khoảng 2.000 thành viên lực lượng an ninh kể từ khi cuộc xáo trộn bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG