Đường dẫn truy cập

HRW chỉ trích những nước để cho cuộc đàn áp tại Syria tiếp diễn


HRW chỉ trích những nước để cho cuộc đàn áp tại Syria tiếp diễn
HRW chỉ trích những nước để cho cuộc đàn áp tại Syria tiếp diễn

Trong một phúc trình mới Human Rights Watch, HRW, kịch liệt chỉ trích Nga và Trung Quốc ngăn cản những hành động về Syria tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Phúc trình cũng nhắm vào các quốc gia khác mà tổ chức này nói cũng là trở ngại cho việc chấm dứt 10 tháng trấn áp bạo động tại Syria.

Phúc trình duyệt xét nhân quyền thường niên của hơn 90 quốc gia nhấn mạnh đến việc lan rộng của phong trào dân chủ mùa Xuân Ả Rập và kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ mạnh mẽ các quốc gia tại Bắc Phi và Trung Đông muốn có cải cách dân chủ, thay vì ủng hộ những nhà độc tài.

Trong phúc trình, HRW chỉ trích một số các chính phủ Tây phương chậm chạp trong việc thách thức cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak cho đến khi rõ ràng ông này phải từ chức.

Và tại Yemen, phúc trình thất vọng khi thấy các nước phương Tây chấp thuận kế hoạch trong đó cho Tổng thống Ali Abdullah Saleh được miễn tố.

HRW dành sự chỉ trích thật nặng cho những sự kiện tại Syria, nơi chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đàn áp tàn bạo những cuộc biểu tình.

HRW nói cuộc trấn áp đã phá hoại một số ít cải cách của Tổng thống Assad.
Phúc trình nêu chi tiết về những cuộc hành quân qui mô lớn tại một số các thị trấn và những cuộc bắt bớ tùy tiện, tra tấn và giết hàng ngàn công dân Syria.

Phát biểu tại Liên Hiệp Quốc nhân dịp công bố Phúc trình Thế giới năm 2012, giám đốc HRW tại Liên Hiệp Quốc Philippe Bolopion chỉ đích danh Nga và Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An vào tháng 10 năm ngoái để ngăn một nghị quyết về Syria. Ông nói:

“Chúng tôi nghĩ là họ phải chịu trách nhiệm nặng nề. Hơn 3.000 người bị giết tại Syria kể từ khi Trung Quốc và Nga bỏ phiếu ngăn chận bất cứ hành động nào của Hội Đồng Bảo An. Chúng ta vẫn chưa có một nghị quyết nào về Syria dù rằng hơn 5.000 người đã bị giết.”

Ông Bolopion nói hành động của Nga đặc biệt gây thất vọng bởi vì đã góp phần vào việc leo thang bạo động tại Syria. Ông nêu ra những tin tức mới đây của truyền thông về một chiếc tàu chở vũ khí của Nga cập cảng Tartus của Syria và một phúc trình khác cho thấy Nga đã ký một hợp đồng nửa tỉ đô la để bán 36 máy bay phản lực chiến đấu cho Syria. Ông Bolopion nói:

“Trong vài tuần qua, Nga đã cầm đầu những nỗ lực nửa vời nhằm có một nghị quyết yếu kém của Hội Đồng Bảo An. Trong lúc đó, Nga tiếp tục bán và chuyển giao vũ khí cho Syria. Đây là một sự sỉ nhục người dân Syria vì họ phải gánh chịu hậu quả của những thứ vũ khí này.”

Ông Bolopion cũng chỉ trích Ấn Độ và Nam Phi, hai thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An, và Brasil, vừa mới chấm dứt nhiệm kỳ hai năm tại Hội đồng vào tháng 12 vừa qua, vì lập trường của họ đối với Syria.

Cả 3 nước này bỏ phiếu trắng khi có biểu quyết nghị quyết về Syria mà Nga và Trung Quốc phủ quyết vào tháng 10 năm ngoái. Ông Bolopion gọi đây là một sai lầm nghiêm trọng.

“Là những quốc gia mới nổi, có thành tích nhân quyền tạm được, thật là thất vọng khi thấy những nước này đứng về phía Nga và Trung Quốc tại Hội Đồng Bảo An về vấn đề Syria.”

Trong nhiều tháng qua, Hội Đồng Bảo An chia rẻ về cách đối phó như thế nào tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG