Đường dẫn truy cập

Syria chỉ trích kế hoạch của khối Ả Rập nhưng cho phép quan sát viên ở lâu hơn


Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem nói chuyện tại một cuộc họp báo trong thủ đô Damascus, Syria hôm 24/1/12
Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid al-Moallem nói chuyện tại một cuộc họp báo trong thủ đô Damascus, Syria hôm 24/1/12

Syria đã lớn tiếng chỉ trích đề nghị mới đây nhất của Liên Đoàn Ả Rập nhắm chấm dứt 10 tháng nổi dậy của phe chống đối, nhưng đồng ý triển hạn phái bộ quan sát của Liên Đoàn thêm một tháng nữa, cho đến 23 tháng Hai.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Walid al-Moallem nói các bộ trưởng ngoại giao khác trong khối Ả Rập gồm 22 thành viên đã chấp thuận một kế hoạch mà họ biết là Syria sẽ bác và coi là một sự vi phạm chủ quyền Syria, gọi đó là một” âm mưu“ quốc tế hóa cuộc khủng hoảng.

Sau đó ông đã gửi một văn thư đến ông Tổng thư ký của Liên đoàn, thông báo cho ông biết về quyết định của Syria cho phép phái bộ kéo dài thêm sự hiện diện tại Syria.

Kế hoạch chấp thuận hôm thứ Bảy đòi chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad chuyển giao quyền bính cho người phụ tá ông rồi thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia trong vòng 2 tháng để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử dưới sự giám sát của khối Ả Rập và quốc tế.

Hôm thứ Ba, Liên Đoàn Ả Rập cho hay ông Tổng thư ký Nabil Elaraby của khối này và Thủ tướng Qatar đã gửi một văn thư chung đến ông Tổng thư ký Liên hiệp Quốc Ban Ki-moon xin tổ chức một cuộc họp để thúc đẩy Hội Đồng Bảo An hỗ trợ cho kế hoạch này.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, 6 nước Ả Rập thuộc vùng vịnh đã hối thúc Hội Đồng Bảo An hãy sử dụng mọi biện pháp cần thiết để buộc Syria tuân thủ đề nghị của Liên Đoàn Ả Rập.

Nhưng ông Moallem nói nước Nga, đồng minh quân sự chủ chốt của Syria, sẽ không để cho nước ngoài can thiệp vào các vấn đề của Syria. Moscow đã sử dụng quyền phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An để ngăn chặn nỗ lực của Tây Phương nhắm trừng phạt Syria vì nước này đã tìm cách đàn áp cuộc nổi dậy của dân chống quyền cai trị độc tài kéo dài đã 11 năm nay của Tổng thống Assad

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG