Đường dẫn truy cập

Trưởng đoàn theo dõi hưu chiến LHQ hối thúc ngưng bạo động


Trung tướng Robert Mood đến thủ đô Damascus để lãnh đạo toán tiền phương có nhiệm vụ theo dõi cuộc hưu chiến
Trung tướng Robert Mood đến thủ đô Damascus để lãnh đạo toán tiền phương có nhiệm vụ theo dõi cuộc hưu chiến

Nhân vật vừa được bổ nhiệm lãnh đạo phái bộ quan sát viên Liên Hiệp Quốc tại Syria đã kêu gọi binh sỹ của Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập ngưng giao tranh để cho cuộc ngưng bắn mong manh bén rễ.

Trung tướng Robert Mood đã đến thủ đô Damascus hôm Chủ nhật để lãnh đạo toán tiền phương gồm 30 quan sát viên không vũ trang có nhiệm vụ theo dõi cuộc hưu chiến thỏa thuận vào ngày 12 tháng Tư vẫn bị vi phạm vì những vụ giao tranh tiếp diễn.

Tướng lãnh người Na Uy kêu gọi "ngưng tất cả mọi hành vi vũ trang bạo động" và rằng nhân viên theo dõi của Liên Hiệp Quốc "không thể giải quyết tất cả mọi vấn đề" tại Syria. Ông yêu cầu các lực lượng trung thành với ông Assad và phe nổi dậy tìm cách lật đổ ông ta hợp tác với toán theo dõi ngưng bắn.

Ngay khi mà ông lên tiếng hôm Chủ nhật, những nhà hoạt động tranh đấu cho biết ít nhất 25 người bị hạ sát trên toàn quốc, trong số này có 14 thường dân bị binh sỹ chính phủ bắn chết tại làng Hamadi Omar trong tỉnh Hama ở miền trung.

Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Syria, trụ sở tại Anh chuyên theo dõi vụ xung đột này, cho biết những vụ tử vong khác gồm 2 vụ tại Homs do các tay bắn sẻ của chính phủ gây ra, và 3 binh sỹ chết trong các vụ đụng độ với các quân nhân bỏ ngũ.

Cũng hôm Chủ nhật, một nhóm Hồi giáo tự nhận là “Mặt Trận al-Nusra” nhận là thủ phạm trong vụ đánh bom tự sát giết chết 9 người tại Damascus hôm thứ Sáu.

Những con số tử vong mới nhất cũng như lời nhận trách nhiệm vụ tấn công hôm thứ Sáu không thể kiểm chứng bằng những nguồn tin độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG