Đường dẫn truy cập

Một tướng lãnh Na Uy được LHQ bổ nhiệm lãnh đạo toán theo dõi đã tới Syria


Trung tướng Robert Mood nói chuyện với phóng viên sau khi ông đến sân bay Damascus, 29/4/2012
Trung tướng Robert Mood nói chuyện với phóng viên sau khi ông đến sân bay Damascus, 29/4/2012

Một tướng lãnh người Na Uy do Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm để lãnh đạo phái bộ quan sát viên tại Syria đã nhận trách nhiệm chỉ huy hoạt động và kêu gọi tất cả mọi phe phái trong cuộc xung đột kéo dài một năm tại nước này hãy ngưng mọi hành vi bạo động.

Trung tướng Robert Mood đến Damascus hôm Chủ nhật để lãnh đạo toán tiền phương gồm 15 quân nhân của Liên Hiệp Quốc không vũ trang giữ nhiệm vụ theo dõi hiệp định ngưng bắn hôm 12 tháng Tư. Hiệp định cứ bị vi phạm vì các vụ giao tranh vẫn tiếp tục.

Lên tiếng tại phi trường Damascus với các ký giả, tướng Mood kêu gọi “ngưng tất cả mọi vụ vũ trang bạo động” để giúp các quan sát viên ngăn ngừa sự sụp đổ của lệnh ngưng bắn do Liên Hiệp Quốc hỗ trợ và những phần khác của một kế hoạch hòa bình do đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan trung gian giúp dàn xếp. Tướng lãnh của Na Uy nói: "Những nhân viên theo dõi của Liên Hiệp Quốc không thể giải quyết tất cả mọi vấn đề."

Kể từ khi lệnh ngưng bắn có hiệu lực, các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad vẫn tiếp tục tấn công các trung tâm chống đối trên khắp nước, trong lúc các chiến binh thuộc phe nổi dậy thực hiện những vụ phục kích nhân viên an ninh của chính phủ. Bên nọ đổ lỗi cho bên kia khiêu khích trước. Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng lên án chính phủ Syria sử dụng vũ khí nặng ngay bên trong các khu của thường dân, chống lại lệnh hưu chiến.

Trong vụ bạo động mới nhất hôm Chủ nhật, Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại nước Anh cho hay các lực lượng an ninh tại Syria đã bắn chết hai người tại thành phố Homs và một thường dân tại Hama, khu kế cận. Con số thiệt hại nhân mạng không thể được kiểm chứng độc lập.

Một phát ngôn viên cho phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Syria cho hay các quan sát viên đã thiết lập thêm các căn cứ thường trực tại các trung tâm của phe đối lập, nơi bị chính phủ nhắm tới để đàn áp bất đồng chính kiến trong 13 tháng bạo động. Phát ngôn viên Neeraj Singh nói giờ đây Liên Hiệp Quốc có các căn cứ tại thị trấn Homs, Hama, Daraa và Idlib.

Ông Singh cũng nói “đây là một vấn đề khẩn cấp nhất” cho Liên Hiệp Quốc phải mở rộng toán quan sát viên, tất cả gồm 300 nhân viên tại Syria theo lệnh của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Người ta chưa rõ bao giờ toàn thể đạo quân sẽ được bố trí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG