Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ yêu cầu Syria cải tổ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron trong 1 cuộc họp báo ở London, 25/5/2011
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron trong 1 cuộc họp báo ở London, 25/5/2011

Hôm thứ Tư, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã yêu cầu cải tổ tại Syria sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh David Cameron.

Trong cuộc họp báo sau đó, ông Obama nói các nước đồng minh sẽ “gia tăng áp lực” lên Tổng thống Bashar Assad “để chấm dứt chính sách đàn áp của ông và bắt đầu cuộc thay đổi mà nhân dân đang tìm.”

Trước nhiều tháng xáo trộn của quần chúng và sự gia tăng chỉ trích của quốc tế, chính phủ của ông Assad đã hứa hôm thứ Tư sẽ nghiên cứu các biện pháp cải tổ kinh tế và một đạo luật mới về báo chí.

Sana, cơ quan thông tấn chính thức của nhà nước, đưa tin nội các của ông Assad đã giảm giá dầu diesel khoảng 25% “để đáp ứng nhu cầu của công dân sau khi cân nhắc kỹ lưỡng về mọi mặt kinh tế, xã hội và dịch vụ liên quan tới nhiên liệu.”

Những thay đổi này hy vọng sẽ bắt đầu có hiệu lực vào thứ Tư.

Tin vừa kể cũng nói nội các đã thành lập một ủy ban phát triển báo chí, một dự luật báo chí mới, và một ủy ban nữa cho phát triển và cải tổ kinh tế.

Các ủy ban vừa kể có kỳ hạn chót là hai tháng để hoàn thành công tác. Chưa rõ là dự luật báo chí mới sẽ có thể đưa ra những thay đổi nào.

Trong khi đó, báo chí Syria trích thuật lời Tổng thống Assad nói với các nhà lãnh đạo tôn giáo tại thành phố Dara’a rằng chính vì nguyện vọng của dân chúng trong cuộc nổi dậy chống lại ông mà ông sẽ đưa ra cuộc cải tổ này.

Những cam kết cải tổ trước đây của ông Assad đã không được giữ đúng, và đã dẫn đến các cuộc biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG