Đường dẫn truy cập

Tử vong tăng cao trong vụ không kích nhầm một đám cưới ở Yemen


Những cột khói bốc lên từ tòa nhà sau cuộc không kích do Liên minh Ả Rập Xê-út dẫn đầu thực hiện ở phía bắc thủ đô Sana'a, ngày 29/92015.
Những cột khói bốc lên từ tòa nhà sau cuộc không kích do Liên minh Ả Rập Xê-út dẫn đầu thực hiện ở phía bắc thủ đô Sana'a, ngày 29/92015.

Liên Hiệp Quốc và các nhân viên y tế địa phương hôm nay nói rằng số tử vong trong vụ không kích vào một đám cưới ở tây nam Yemen đã tăng lên tới ít nhất 130 người.

Liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu, đã thực hiện các cuộc không kích ở Yemen nhắm vào các phần tử nổi dậy Houthi từ hồi tháng Ba, bác bỏ cáo buộc cho rằng họ phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công hôm qua tại làng Wahijah.

Một người phát ngôn của liên minh, Thiếu Tướng Ahmed al-Asseri, nói cáo buộc vừa kể là ‘hoàn toàn sai sự thực.

Thường dân đã bị kẹt giữa trận chiến kéo dài cả năm nay và khởi sự khi quân Houthi chiếm thủ đô Sana’a, rồi sau đó tiến về thành phố cảng Aden ở miền nam trong một chiến dịch đã buộc Tổng Thống Yemen Abdu Rabu Mansour Hadi phải chạy trốn sang Ả Rập Xê-út. Ông Hadi trở về nước trong tháng này, sau khi các cuộc không kích và các lực lượng thân chính phủ đẩy bật nhóm Houthi ra khỏi Aden.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hôm nay nói rằng tính cho tới thứ Năm vừa rồi, 2.355 thường dân đã bị giết chết trong 6 tháng qua. Các tổ chức nhân quyền quy lỗi cho cả hai bên về vụ giết hại thường dân.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên án vụ tấn công hôm thứ Hai và nhắc lại rằng không có một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột tại Yemen.

Một tuyên bố phổ biến tối hôm qua từ văn phòng người phát ngôn của Tổng Thư Ký Ban nêu bật tính bất hợp pháp của các cuộc tấn công nhắm vào thường dân, và nói rằng ông Ban một lần nữa kêu gọi tất cả các bên tranh chấp ở Yemen hãy ngưng giao tranh.

Bản tuyên bố viết: “Bất cứ cuộc tấn công có chủ ý nào nhắm vào thường dân đều được coi là một sự vi phạm nghiêm trọng luật nhân quyền quốc tế” và “các hành động vi phạm luật quốc tế phải được nhanh chóng điều tra qua một cơ chế hữu hiệu, độc lập và công bình nhằm bảo đảm những người vi phạm phải chịu trách nhiệm về hành đông của mình.”

Các cuộc giao tranh đã buộc khoảng 1,8 triệu người rời bỏ nhà cửa ở Yemen, theo các dữ liệu của Liên Hiệp Quốc, đồng thời đẩy nhiều người hơn nữa vào tình trạng thiếu thốn lương thực và nhu yếu phẩm khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG