Đường dẫn truy cập

Quân đội Iraq nã đạn pháo vào mạn đông Mosul


Lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ của Iraq tiến về các khu vực của Nhà nước Hồi giáo, tại làng Tob Zawa bên ngoài Mosul, 24/10/2016.
Lực lượng chống khủng bố tinh nhuệ của Iraq tiến về các khu vực của Nhà nước Hồi giáo, tại làng Tob Zawa bên ngoài Mosul, 24/10/2016.

Các lực lượng Iraq bắn đạn pháo vào các khu vực ngoại ô thành phố Mosul hôm 24 tháng 10, khi cuộc hành quân chiếm lại thành phố lớn thứ hai của Iraq từ Nhà nước Hồi giáo bước sang tuần lễ thứ nhì.

Các cuộc tấn công tập trung vào khu vực gần Bartella, cách Mosul khoảng 15 kilômét về hướng đông. Các lực lượng Iraq và các lực lượng người Kurd di chuyển qua các thị xã, tiến đến các khu vực phía đông và phía nam của Mosul và tiến gần hơn vào thành phố.

Ông Brett McGurk, đặc sứ của liên quân do Mỹ lãnh đạo chống Nhà nước Hồi giáo bằng chiến dịch không kích hai năm qua, hôm thứ Hai thông báo trên Twitter rằng “đã đạt được tất cả các mục tiêu đề ra” sau tuần hành quân thứ nhất.

Cũng trong ngày thứ Hai, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi điều tra về một cuộc oanh kích hồi tuần trước đã giết hại 13 người trong một đền thờ gần thành phố Kirkuk.

Bất chấp cuộc tấn công mới đây nhất ở Kirkuk, các chiến binh người Kurd tham gia cuộc hành quân chiếm lại Mosul tỏ ra rất phấn khởi.

5 điều cần biết về trận quyết chiến Mosul
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

Gần nơi giao tranh với phiến quân Nhà nước Hồi giáo, các binh sĩ Peshmerga người Kurd thuộc quân đội của khu vực Kurdistan bán tự trị ở Iraq, trông có vẻ rất lạc quan. Các binh sĩ Kurd đang chuẩn bị cho cuộc giao tranh mà họ hy vọng sẽ là cuộc giao tranh cuối cùng để chiếm lại thành phố mà hai năm qua bị nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo khủng bố.

Anh Sawar Qadar, một binh sĩ người Kurd, nói:

"Chúng tôi không sợ vì chúng tôi biết chiến thuật của Nhà nước Hồi giáo. Chúng tôi biết cách tiến vào các làng xã và tránh được bom mìn mà bọn chúng cài."

Nhưng tiếp theo sau những chiến thắng mới đây, cuộc hành quân sắp tới cũng chưa có gì chắc chắc trong lúc các lực lượng phải ngưng tiến về mặt trận Mosul để quay sang bảo vệ cho những làng xã bị Nhà nước Hồi giáo tấn công hôm thứ Sáu.

Các binh sĩ nói rằng một trong những điểm khó nhất trong giao tranh với ISIS là ở các đường hầm mà bọn chúng ẩn nấp hoặc dùng để rút lui. Các đường hầm đó trước được ISIS dùng để trữ thực phẩm và vũ khí, còn bây giờ thì chúng gài đầy bom mìn. Những làng xã đã sạch bóng ISIS, người dân cũng chưa về lại nhà của họ được vì nhiều nhà còn bom mìn gài bên trong.

Các lực lượng Iraq tiến vào Mosul biết tình hình ở đó cũng sẽ giống như vậy.

Các trại tạm cư dành cho người lánh nạn đã chật kín người. Các nhân viên cứu trợ đang chật vật dựng thêm lều trại, nhưng sẽ không thể nào đủ cho cả triệu người sắp thất tán.

Các binh sĩ Iraq ở gần Mosul nói với thông tín viên Heather Murdock của đài VOA rằng một trong những khó khăn nhất trong cuộc giao tranh này là các phần tử ISIS mặc áo chứa bom tự sát khiến các binh sĩ khó tiến đến gần bọn chúng, và lại càng khó bắt sống bọn chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG