Đường dẫn truy cập

Iraq bác bỏ đề nghị tham chiến của Thổ Nhĩ Kỳ


Xe của lục quân Iraq tham gia cuộc tiến công chiếm lại thành phố Mosul từ tay Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, ngày 21 tháng 10, 2016.
Xe của lục quân Iraq tham gia cuộc tiến công chiếm lại thành phố Mosul từ tay Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, ngày 21 tháng 10, 2016.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã chính thức bác bỏ đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch quân sự nhằm chiếm lại thành phố Mosul của Iraq từ tay những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

Phát biểu hôm thứ Bảy, ông Abadi nói rằng liên minh hiện thời sẽ đảm đương cuộc chiến đang diễn tiến mà không cần sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Abadi cho biết như vậy ở Baghdad, sau cuộc hội đàm không được hoạch định trước với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đang thăm Iraq. Ông Carter đã tìm cách xoa dịu căng thẳng gia tăng giữa giới lãnh đạo người Sunni của Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ người Shia của ông Abadi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Ba lên đòi hỏi một vai trò trong cuộc chiến giành lại Mosul và cảnh báo rằng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân ở miền bắc Iraq sẽ không nhận lệnh từ chính phủ người Shia ở Baghdad.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (trái) hội kiến Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ở Baghdad, ngày 22 tháng 10, 2016.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter (trái) hội kiến Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ở Baghdad, ngày 22 tháng 10, 2016.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Carter mô tả vấn đề vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến ở Mosul là một chủ đề khó khăn. Phát biểu trước báo giới ở Baghdad, ông cũng nhấn mạnh rằng chủ quyền của Iraq là tối quan trọng trong cuộc tiến công đang diễn ra chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong khi ông Carter hội kiến nhà lãnh đạo Iraq hôm thứ Bảy, tin cho hay lại có chiến sự ở ngoại ô thành phố lớn thứ hai của nước này, trong một trận chiến mà dự kiến sẽ diễn ra quyết liệt suốt mấy tuần hoặc lâu hơn.

Lực lượng đặc nhiệm của Iraq giao chiến với những kẻ chủ chiến IS gần thị trấn hẻo lánh Bartella. Tin cho hay thị trấn này đã nằm dưới quyền kiểm soát của Iraq hôm thứ Năm.

Gần đó, những cố vấn của Mỹ và liên quân tại một căn cứ hậu cần ở phía nam Mosul đối phó với loại khói có thể là độc hại sau khi những kẻ chủ chiến IS đánh bom một nhà máy lưu huỳnh gần đó hôm thứ Năm. Những người chứng kiến cho biết khói khiến hàng trăm người dân địa phương phải nhập viện. Những người này nói rằng họ gặp phải vấn đề hô hấp.

Khi gió đổi chiều thổi về hướng nam vào ngày thứ Bảy, các quan chức quân sự Mỹ đã lấy mẫu không khí để xác định mức độ của mối đe dọa tức thời.

Trong một diễn biễn riêng rẽ, một phóng viên người Iraq thiệt mạng hôm thứ Bảy trong khi ông ta đang đưa tin về chiến sự ở làng al-Shura gần đó.

Trong khi đó, giới chức Iraq cho biết vụ tấn công có phối hợp hôm thứ Sáu của những chiến binh IS tại thành phố dầu mỏ chiến lược Kirkuk đã kết thúc trong thất bại, với tất cả những kẻ tấn công bị hạ sát hoặc bị nổ tung bởi chất nổ của chính mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG