Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Irbil, gần Mosul


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter đến Baghdad, Iraq, ngày 22 tháng 10 năm 2016.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter đến Baghdad, Iraq, ngày 22 tháng 10 năm 2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter hôm Chủ nhật, 23/10, đã đến Irbil, miền Bắc Iraq. Ở đó, ông gặp gỡ các lãnh đạo người Kurd và các chỉ huy quân sự liên quan chặt chẽ đến cuộc chiến nhằm chiếm lại thành phố Mosul từ tay những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

Ngay sau khi đến nơi trong chuyến thăm không báo trước, ông Carter gặp nhà lãnh đạo người Kurd Masoud Barzani, tổng thống khu vực hầu như là tự trị của người Kurd ở phía Bắc Iraq.

Lực lượng peshmerga người Kurd đã tiến quân về phía các thị trấn ở phía Đông Bắc của Mosul để dọn đường cho các đội quân khác tiến vào thành phố có khoảng một triệu dân thường và lật đổ các phần tử Nhà nước Hồi giáo.

Ông Carter cũng sẽ thảo luận về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến để chiếm lại Mosul sau các cuộc họp hôm thứ Bảy với Thủ tướng Iraq ở Baghdad và hôm thứ Sáu với tổng thống của Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã từ chối đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ về việc tham gia vào chiến dịch quân sự nhằm chiếm lại thành phố.

Ông Abadi nói hôm thứ Bảy là liên minh hiện tại sẽ xử lý cuộc chiến đang diễn ra mà không cần có sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Abadi đã phát biểu ở Baghdad sau cuộc hội đàm đột xuất với ông Carter. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã tìm cách xoa dịu căng thẳng gia tăng giữa ban lãnh đạo Sunni của Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ Shiite của ông Abadi.

Về phần mình, khi phát biểu với các phóng viên tại Baghdad, ông Carter mô tả vấn đề về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến Mosul là một chủ đề khó. Ông cũng nhấn mạnh rằng chủ quyền của Iraq là tối quan trọng trong chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo.

Chiến dịch nhằm giành lại thành phố lớn thứ hai của Iraq với sự giúp đỡ của một liên minh gồm 60 quốc gia được Hoa Kỳ hậu thuẫn dự kiến sẽ diễn ra ác liệt trong nhiều tuần hoặc lâu hơn thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG