Đường dẫn truy cập

Quần đảo Falklands vẫn muốn là lãnh thổ của Anh


Cư dân quần đảo Falklands hy vọng cuộc bỏ phiếu sẽ gửi đi một tín hiệu, không chỉ tới Buenos Aires, mà còn tới cả thế giới, rằng họ vẫn muốn nằm dưới sự cai quản của Anh Quốc.
Cư dân quần đảo Falklands hy vọng cuộc bỏ phiếu sẽ gửi đi một tín hiệu, không chỉ tới Buenos Aires, mà còn tới cả thế giới, rằng họ vẫn muốn nằm dưới sự cai quản của Anh Quốc.
Cư dân của quần đảo Falkland đã bầu “có” với tỉ lệ áp đảo trong cuộc trưng cầu dân ý hôm thứ Hai về việc họ có muốn vẫn là một phần thuộc lãnh thổ Anh quốc hay không.

Sự kiện này càng thổi bùng thêm tranh chấp lãnh thổ căng thẳng giữa Argentina và Anh về nhóm đảo hẻo lánh này.

Kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy, gần như 100% phiếu bầu đều chấp thuận để hòn đảo tự trị này vẫn thuộc lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh, và chỉ có 3 phiếu "không chấp thuận”.

Giới chức nói rằng 92% trong số 1.650 cử tri đủ điều kiện của hòn đảo đã tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý.

Không ai nghi ngờ về cuộc bỏ phiếu này. Tại thủ phủ Stanley, người dân trên đảo mặc đồ đỏ, trắng và xanh giống như màu quốc kỳ của nước Anh.

Cư dân hy vọng cuộc bỏ phiếu sẽ gửi đi một tín hiệu, không chỉ tới Buenos Aires, mà còn tới cả thế giới, rằng họ vẫn muốn nằm dưới sự cai quản của Anh Quốc.

Nhưng Argentina xem cuộc trưng cầu dân ý này là bất hợp pháp. Bà Alicia Castro, Đại sứ Argentina tại Vương quốc Anh, nói với một đài phát thanh Argentina rằng mặc dù Buenos Aires tôn trọng "lối sống" và bản sắc của cư dân trên đảo là thần dân Vương quốc Anh, bà nói bản thân hòn đảo thuộc về Argentina. Bà Castro nói vấn đề này phải được giải quyết trực tiếp giữa Anh và Argentina.

Tổng thống Argentia Cristina Kirschner ngày càng lớn tiếng đòi chủ quyền đối với nhóm đảo hẻo lánh này mà Argentina gọi là Malvinas trong tiếng Tây Ban Nha.

Quân đội của chính phủ Argetina xâm chiếm Falklands vào năm 1982 như mất quyền kiểm soát sau một cuộc chiến ngắn ngủi với Anh làm 900 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG