Đường dẫn truy cập

Ông Biden chia buồn với gia đình những người chết vì không kích của NATO


Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Kosovo ở Pristina, Kosovo, ngày 17/8/2016.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Kosovo ở Pristina, Kosovo, ngày 17/8/2016.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gửi lời chia buồn đến gia đình của những người thiệt mạng trong các cuộc chiến tranh trên bán đảo Balkans, bao gồm những người thiệt mạng trong các cuộc không kích của NATO nhắm vào Serbia vào năm 1999.

Hành động này của ông Biden diễn ra trong ngày đầu tiên của chuyến công du của ông tới Serbia và Kosovo. Mục đích chuyến đi là để khuyến khích hai quốc gia Balkans này làm lành với nhau.

Phó Tổng thống Mỹ phát biểu: "Trong ba thập kỷ qua, tôi đã xem Croatia và những nước láng giềng còn lại của các bạn, như Kosovo, Montenegro là một phần thiết yếu của điều mà tôi nghĩ là cần thiết cho một khu vực châu Âu lần đầu tiên được trọn vẹn, tự do và thống nhất. Serbia là nền tảng cho điều đó. Nếu Serbia phát triển về kinh tế và ổn định về chính trị thì cả khu vực này cũng phát triển và ổn định."

Chiến dịch ném bom do Mỹ dẫn đầu vào năm 1999 đã ngăn chặn cuộc trấn áp của Serbia nhắm vào thành phần ly khai sắc dân Albania, kết thúc sự cai trị của Belgrade đối với tỉnh Kosovo cũ.

Lúc đó là một thượng nghị sĩ, ông Biden đã ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch không kích của NATO nhắm vào Serbia trong những năm 1990. Ông từng nói rằng những việc làm của ông nhằm kết thúc chiến tranh Nam Tư là một trong những "khoảnh khắc đáng tự hào nhất '' trong sự nghiệp chính trị lâu dài của ông.

Ở Belgrade, hàng trăm người Serbia mang tư tưởng dân tộc cực đoan đã đón tiếp ông Biden bằng những khẩu hiệu ủng hộ ứng cử viên tổng thống Mỹ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Dù người Kosovo rất quý trọng Hoa Kỳ, được coi là cứu tinh của họ, song thái độ thù ghét hãy còn cao ở Belgrade về những cuộc không kích của NATO.

Serbia không công nhận Kosovo là một quốc gia có chủ quyền, Kosovo trước đây là một tỉnh của Serbia nằm ở phía nam nước này, nhưng sau này Serbia đã đạt một loạt thỏa thuận do Liên minh châu Âu làm trung gian điều giải, để cố gắng quản lý mối quan hệ với Kosovo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG