Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Biden nói bóng gió về việc Mỹ sẽ can thiệp ở Biển Đông


Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Tòa thị chính Paddington ở Sydney, ngày 20/7/2016.
Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Tòa thị chính Paddington ở Sydney, ngày 20/7/2016.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói bóng gió rằng Mỹ sẽ can thiệp vào tranh chấp ở Biển Đông nếu cần thiết và dường như đã dọn đường để đề nghị Australia tham gia vào việc này.

Những ý kiến của ông Biden đã được nêu ra hôm 20/7 trong bài phát biểu tại Tòa thị chính Paddington ở Sydney trong chuyến thăm ngắn đến Australia. Ông đã tập trung nhấn mạnh đến mối quan hệ và liên minh Mỹ-Australia cũng như nói hàm ý về việc Mỹ sẽ can dự nhiều hơn nữa vào khu vực Thái Bình Dương và Biển Đông có tranh chấp.

Bài phát biểu trước cử tọa Australia của ông có đoạn: "Chúng tôi sẽ không đi đâu cả. Và điều đó vô cùng quan trọng bởi vì sự hiện diện của chúng tôi ở khu vực rất thiết yếu đối với việc duy trì hòa bình và ổn định, và tôi tin không có những điều đó thì tăng trưởng kinh tế và sự thịnh vượng sẽ đổ vỡ. Nước Mỹ có vai trò then chốt và chúng tôi muốn bảo đảm các vùng biển được an toàn, bầu trời luôn rộng mở. Đó là cách duy trì dòng chảy thương mại tự do là mạch máu của cả khu vực. Đó là cách duy nhất mà các nước chúng ta sẽ có thể tăng trưởng và thành công cùng nhau."

Phó Tổng thống Mỹ không nêu cụ thể tranh chấp Biển Đông song ông bày tỏ hy vọng sẽ tăng cường các liên minh và gia tăng hợp tác với các nước châu Á trong đó có Philippines, Nhật Bản và Nam Triều Tiên. Ông Biden cho biết ông đã từng nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Mỹ sẽ không bị làm nản chí và rời bỏ vai trò của mình ở Thái Bình Dương.

Ông Biden phát biểu rằng quân đội của hai nước Mỹ và Australia, vốn là đồng minh thân cận của nhau từ Chiến tranh Thế giới thứ hai, sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để cùng nhau duy trì an ninh của khu vực Thái Bình Dương cũng như duy trì ảnh hưởng của hai nước ở đó.

Theo the Huffington Post, the Guardian

VOA Express

XS
SM
MD
LG