Đường dẫn truy cập

Palestine vận động LHQ thành lập quốc gia, Israel tăng cường an ninh


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói ông chuẩn bị chính thức yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp Quốc công nhận Palestine là một quốc gia đầy đủ tư cách hội viên của Liên Hiệp Quốc vào thứ Sáu, trong lúc Israel tăng cường an ninh trước khi Palestine đưa ra hành động gây tranh cãi này.

Ông Abbas đã gạt bỏ tất cả mọi lời kêu gọi ông hãy bỏ ý định xin làm nước hội viên với đầy đủ tư cách của Liên Hiệp Quốc, nói rằng ông sẽ đệ đơn lên ông Tổng thư ký Ban Ki-moon như dự tính.

Hôm thứ Năm tất cả những nỗ lực của Hoa Kỳ và châu Âu tại New York nhắm tránh tình hình đối đầu ngoại giao cho thấy rất ít dấu hiệu tiến bộ.

Hoa Kỳ và Israel đang tạo áp lực với các nước hội viên của Hội đồng Bảo an để họ hoặc bỏ phiếu chống hoặc bỏ phiếu trắng khi vấn đề được đưa ra biểu quyết.

Ngay cả khi Palestine vận động được sự ủng hộ, Hoa Kỳ đã cam kết sẽ phủ quyết. Có thể phải mất nhiều tuần lễ Hội đồng Bảo an mới xét đơn, và như vậy sẽ có thêm thời giờ cho các vận động ngoại giao trước khi Palestine thực hiện bước kế tiếp để yêu cầu Đại Hội Đồng nâng cấp qui chế quan sát viên của Palestine.

Một trợ lý cho ông Abbas hôm thứ Năm cho biết tổng thống Palestine tin là đơn xin trở thành nước hội viên Liên Hiệp quốc sẽ không ngăn trở những cuộc hòa đàm nghiêm chỉnh với Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG