Đường dẫn truy cập

Nhiều người Pakistan đi lánh nạn do giao tranh giữa quân đội và phe nổi dậy


Các gia đình tại khắp khu vực người bộ tộc ở miền bắc Pakistan đang bỏ nhà đi lánh nạn, vì lo sợ bị kẹt trong cuộc hành quân mới nhất của quân đội để truy quét các phần tử nổi dậy.

Hằng chục ngàn phụ nữ và trẻ em Pakistan trong vùng biên giới gần Afghanistan đã đổ vào trại Jalozai, gần Peshawar, do cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc HCR điều hành.

Phát ngôn viên HCR Tim Erwin, nói: “Chúng tôi thấy có sự tăng vọt số người tới trại và lúc đầu tôi nghĩ sẽ gây ngạc nhiên cho dân chúng và cơ quan cứu trợ. Dân chúng nói với nhân viên của chúng tôi ở Peshawar họ đã được các giới chức quân đội khuyến cáo trước thời hạn là phải dời khỏi khu vực.”

HCR cho biết, hơn 101.000 người đã đổ vào trại này kể từ đầu năm nay, nhưng ông Irwin nói gần một nửa trong số họ đã tới trong hai tuần lễ vừa qua.

Trại Jalozai hiện nay mỗi ngày đón tiếp gần 2.000 gia đình, khiến trở thành trại đón tiếp dân dời cư lớn nhất ở Pakistan.

HCR đang làm việc với chính phủ Pakistan và các tổ chức khác để cung cấp thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác, và sẵn sàng tiếp đón nếu có thêm người tới.

Ông Irwin cho biết, tình hình hiện nay được tổ chức khá tốt, và trại Jalozai hoạt động khá hữu hiệu.

Có thể là sẽ có thêm người Pakistan tới.

Các giới chức Pakistan cho biết là có thêm nhiều cuộc giao tranh lớn hôm thứ Sáu, và nói rằng các phần tử tranh đấu bị tổn thất nặng.

Các giới chức nói vụ đụng độ đã khiến 35 phần tử tranh đấu và một viên chức an ninh thiệt mạng

HCR nói rằng, mặc dầu có giao tranh, họ không thấy nhiều hoảng sợ nơi người Pakistan, những người này chỉ tìm cách ra khỏi khu vực xáo trộn.

Ông Irwin nói điều lý thú là mọi người đều được thông báo, họ có được thông tin, họ biết những gì sắp xảy ra và họ biết có một nơi có thể tới và được trợ giúp tạm thời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG