Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ, Pakistan họp lần đầu tiên sau vụ không kích tháng 11


Chiếc xe bị hư hại được kéo đi khỏi đường hầm Sasago, quận Yamanashi, sau khi nằm kẹt trong hầm một ngày. (Kyodo)
Chiếc xe bị hư hại được kéo đi khỏi đường hầm Sasago, quận Yamanashi, sau khi nằm kẹt trong hầm một ngày. (Kyodo)

Tư lệnh quân đội Pakistan, Đại tướng Ashfaq Parvez Kiyani, đã dự cuộc họp đầu tiên với các viên chỉ huy của quân đội Mỹ kể từ khi xảy ra vụ oanh kích hồi tháng 11 giết chết 24 binh sĩ Pakistan tại một tiền đồn biên giới.

Các giới chức Pakistan cho biết ông Kiyani hôm nay đã họp với Đại tướng James Mattis, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Miền trung của quân đội Mỹ và Đại tướng James Allen, Tư lệnh lực lượng Nato ở Afghanistan, tại tổng hành dinh quân đội Pakistan ở ngoại ô thủ đô Islamabad.

Quân đội Pakistan nói rằng đôi bên sẽ thảo luận về cuộc điều tra vụ oanh kích ngày 26 tháng 11 và những sự cải thiện trong các thủ tục phối hợp ở biên giới.

Vụ này làm cho quan hệ Hoa Kỳ-Pakistan sút giảm tới một mức thấp mới và làm cho Pakistan đóng cửa đường tiếp tế trên bộ cho lực lượng Nato ở Afghanistan.

Tháng Giêng vừa qua quân đội Pakistan bác bỏ kết quả cuộc điều tra của quân đội Mỹ cho rằng vụ này phát sinh từ những sai lầm của cả hai phía.

Họ không đồng ý với nhận định của Mỹ là lực lượng Mỹ đã hành động để tự vệ và với hỏa lực thích đáng khi bị binh sĩ Pakistan nhắm bắn. Quân đội Pakistan nói rằng vụ tấn công dó là cố ý.

Quốc hội Pakistan đang tranh luận về những luật lệ mới trong việc giao thiệp với Hoa Kỳ. Một ủy ban quốc hội duyệt xét quan hệ với Hoa Kỳ đã đòi Washington tạ lỗi về cái chết của 24 binh sĩ Pakistan và ngưng những vụ tấn công bằng máy bay không người lái.

Hôm qua, Tổng thống Barack Obama nói rằng cuộc duyệt xét của Pakistan về quan hệ với Mỹ chẳng những nên tôn trọng chủ quyền của Pakistan mà còn tôn trọng những nhu cầu an ninh của Hoa Kỳ.

Ông Obama đã họp với Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani bên lề Hộïi nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân ở Seoul.

Tổng thống Obama thừa nhận mối quan hệ với Pakistan đã bị căng thẳng trong vài tháng qua, trong khi ông Gilani bày tỏ quyết tâm chống khủng bố và ra sức bảo vệ hòa bình và ổn định ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG