Đường dẫn truy cập

1 trong 9 bộ phim sẽ được trao giải Oscar ‘Phim xuất sắc nhất’


'Hugo' dẫn đầu cuộc chạy đua Oscar với 11 đề cử, trong đó có Chỉ đạo nghệ thuật, Quay phim và Biên tập phim.
'Hugo' dẫn đầu cuộc chạy đua Oscar với 11 đề cử, trong đó có Chỉ đạo nghệ thuật, Quay phim và Biên tập phim.

Thưa quý vị, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh đã đề cử 9 bộ phim cho hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất. Trong số này, chỉ có một bộ phim sẽ đi vào lịch sử giải Oscar, và một số ít được đánh giá là các ứng viên hàng đầu.

Có lẽ đến giờ phút này, nhiều khán giả đã thưởng thức ‘The Descendents’- bộ phim bi kịch, đầy niềm vui xen lẫn nỗi buồn của đạo diễn Alexander Payne. Bộ phim kể về một luật sư bận rộn, người phải một mình nuôi dạy hai cô con gái vì người vợ của ông rơi vào trạng thái hôn mê sau một vụ tai nạn đắm thuyền.

Bộ phim đã nhận được đề cử giải Oscar ở hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất. Alexander Payne nổi tiếng vì khả năng tìm thấy sự hài hước trong những giây phút bi thảm, và một lần nữa ông lại thể hiện được điều này.

Bộ phim đã được biên tập một cách xuất sắc, vàø những đoạn đối thoại trong phim chân thành và thông minh. Nhưng bộ phim thiếu sự hoành tráng, và điều đó có thể khiến nó mất cơ hội đoạt giải Oscar.

Trong khi đó, bộ phim Hugo của đạo diễn Martin Scorcese lại mang tới hình ảnh như trong mơ của Paris hồi thế kỷ thứ 19.

Đó là một câu chuyện phức tạp về một cậu bé mồ côi, sống ẩn náu trong một ga tàu điện ở Paris, và luôn giữ cho chiếc đồng hồ ở đó chạy.

Hugo có thể sẽ bị đưa vào trại trẻ mồ côi nếu bị phát hiện. Chính nguy cơ thường trực đóù đã đem lại cho người xem cảm giác của cuốn tiểu thuyết của Dickens.

Bộ phim đẫn đầu cuộc chạy đua Oscar với 11 đề cử, trong đó có Chỉ đạo nghệ thuật, Quay phim và Biên tập phim. Nhưng Hugo không nhận được các đề cử về diễn xuất, và cho dù bộ phim có những hình ảnh tráng lệ, nó vẫn thiếu xúc cảm.

Trong khi đó, The Help lại tràn đầy cảm xúc. Bộ phim nói về những người giúp việc người Mỹ gốc Phi, những người đã liều mạng để kể lại câu chuyện về công việc nặng nhọc trong các gia đình người da trắng ở miền nam nước Mỹ hồi những năm 60. Viola Davis, người đóng vai người giúp việc có tên là Aibileen Clark, đã nhận được đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Bộ phim đã giành các giải thưởng cao quý nhất của Hiệp hội Diễn viên Mỹ, và được quảng bá trong khi lễ trao giải Oscar đang tới gần. Mặc dầu ba trong bốn đề cử dành cho phim chỉ liên quan tới diễn xuất, các nhân vật mạnh mẽ trong bộ phim cùng với chất sử thi của bộ phim khiến ta không thể bỏ qua phim này.

Một đề cử khác là The Tree of Life - bộ phim bi kịch đầy chất thơ của đạo diễn Terrence Malick. Bộ phim nổi trội hơn tất cả các phim khác vì kết cấu bao gồm các hình ảnh tuyệt vời cùng lối kể chuyện nhẹ nhàng.

Đó là một bộ phim trừu tượng về sự mất mát tuổi thơ, về tôn giáo, về bản chất con người và sự sống chết.

Nhiều người đã ca ngợi Tree of Life là một kiệt tác. Nhưng bộ phim kéo dài tới 3 tiếng và một số người cho rằng bộ phim là quá dễ dãi.

Thật không may là The Tree of Life không có tính cuốn hút đối với đông đảo khán giả. Bộ phim không có cái kết như kiểu thông thường, và điều đó có thể khiến nó mất đi cảm tình của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ. Thay vào đó, những người bỏ phiếu bầu có thể lựa chọn một bộ phim nhẹ nhàng hơn và đầy cảm động như bộ phim The Artist của Michel Hazanavicius.

Bộ phim này đứng sau Hugo với 10 đề cử. Nhưng cảm xúc của bộ phim này vượt trội hơn Hugo, và âm nhạc của phim gây sửng sốt. Hazanavicius và đội ngũ diễn viên ngôi sao của ông đã sáng tạo lại một cách tuyệt vời thể loại phim câm của Hollywood hồi những năm 20 và 30.

Câu chuyện xoay quanh một ngôi sao điện ảnh, người đánh mất sự huy hoàng một thời với sự xuất hiện của phim nói, là một câu chuyện về sự thành công, thất bại cũng như sự cứu rỗi.

Và người chiến thắng chính là… chúng ta! Những bộ phim này là những viên ngọc quý và chúng giúp cho tất cả cuộc sống của chúng ta phong phú hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG