Đường dẫn truy cập

Ông Trump mời Nga xâm nhập máy vi tính của bà Clinton để tìm email ‘thất lạc’


Ứng viên đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một buổi họp báo tại sân golf Trump National Doral, Florida, ngày 27 tháng 7 năm 2016.
Ứng viên đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một buổi họp báo tại sân golf Trump National Doral, Florida, ngày 27 tháng 7 năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của Ðảng Cộng hòa, ông Donald Trump, hôm thứ Tư khuyến khích Nga đột nhập máy chủ email của đối thủ của ông bên Ðảng Dân chủ là bà Hillary Clinton để tìm “30.000 email bị thất lạc” trong thời gian bà là bộ trưởng ngoại giao.

Ông Trump nói với các phóng vên báo chí:

“Sẽ rất hấp dẫn. Tôi sẽ nói với nước Nga điều này – là nếu quý vị lắng nghe, tôi hy vọng quý vị có thể tìm được 30.000 email bị thất lạc. Tôi nghĩ quý vị sẽ có thể được báo chí của chúng tôi trọng thưởng.”

Ông Trump nói tiếp rằng Moscow “có lẽ” đã có trong tay những email mà bà Clinton cho là email riêng của bà và đã xóa khỏi máy chủ cá nhân mà bà đã sử dụng trong khi làm bộ trưởng ngoại giao Mỹ từ năm 2009 đến năm 2013.

Ông nói: “Nga có lẽ đã có những email đó. Tôi mong mốn họ phổ biến chúng. Tôi không cần phải chần chừ gì nữa, nếu họ đã có những email đó trong tay, thì họ đã có. Nếu Nga, hay Trung Quốc hay bất cứ nước nào khác có những email đó, tôi xin nói thật với quý vị là tôi rất mong muốn được đọc những email đó.”

Bên vận động tranh cử của bà Clinton gọi tuyên bố của ông Trump là “lần đầu tiên một ứng cử viên tổng thống quan trọng tích cực xúi giục một cường quốc bên ngoài làm gián điệp chống lại một đối thủ chính trị.”

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng và là cựu Giám đốc cơ quan tình báo CIA của Mỹ, ông Leon Panetta nói trong bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Ðảng Dân chủ rằng ông Trump mời một kẻ thù gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của nước Mỹ.

Ông Panetta nói: “Tôi không hiểu nỗi có một ứng cử viên tổng thống nào lại có thể vô trách nhiệm như vậy.”

Cố vấn cấp cao của ông Trump là ông Stephen Miller lên án ông Panetta biện hộ cho việc bà Clinton sử dụng hệ thống email riêng. Ông Miller nói rằng việc làm đó mở đường cho gián điệp nước ngoài, và rằng ông Panetta “phải biết là bà ấy đặt bao nhiêu sinh mạng vào chỗ nguy hiểm.”

Một giới chức tình báo Mỹ rành về những thông tin này nói với đài VOA rằng những phát biểu của ông Trump không liên quan đến những báo cáo tình báo sắp tới mà ông sẽ nhận được trong tư cách là ứng cử viên tổng thống của Ðảng Cộng hòa.

Giới chức này nói: “Người được đề cử tranh chức tổng thống và phó tổng thống nhận được các báo cáo giải trình mật này vì tư cách là ứng cử viên tổng thống của họ, và không bị đòi hỏi phải kiểm ra lý lịch an ninh riêng trước khi nhận được giải trình. Ứng cử viên sẽ được thông báo tính chất bảo mật của các thông tin được giải trình.”

Giới chức này nhấn mạnh rằng báo cáo giải trình cho ông Trump và cho ứng cử viên Ðảng Dân chủ là bà Hillary Clinton “sẽ được cung cấp trên cơ sở chọn lựa ngang nhau và không mang tính đảng phái.”

Phát biểu của ông Trump được đưa ra trước một cuộc họp báo lớn được tổ chức tại sân gôn của ông ở bang Florida. Tại cuộc họp báo đó, ông đã giảm nhẹ những liên hệ của ông với Nga.

Các chuyên gia vi tính nói rằng trong những ngày qua họ tin là những người chỉ đạo trong nhà nước Nga đứng sau vụ xâm nhập máy tính ở trụ chính của Ủy ban Quốc gia của Ðảng Dân chủ ở Washington, tiếp theo sau vụ gần 20.000 email bị trang WikiLeaks phổ biến cho thấy các quan chức trong Ðảng Dân chủ thiên vị cho bà Clinton hơn là đối thủ của bà – Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của bang Vermont – trong việc đề cử để ra tranh chức tổng thống.

Một số quan chức Ðảng Dân chủ nói về thời điểm những tài liệu rò rỉ này được tung ra ngay trước Đại hội của Ðảng Dân chủ khai mạc tuần này để đề cử bà Clinton, và họ gợi ý rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin thích ông Trump thắng cử tổng thống vào tháng 11 hơn để lên kế vị ông Obama. Nga tuyên bố không dính líu gì đến vụ an ninh máy tính bị xâm nhập này.

Bà Clinton, người được Ðảng Dân chủ đề cử hôm thứ Ba để ra tranh chức tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2016 này, nói rằng bà xem vụ xâm nhập máy tính này là một vấn đề an ninh quốc gia. Cơ quan điều tra liên bang FBI của Mỹ đang điều tra vụ này.

Ông Trump tìm cách tránh xa chuyện Nga có chủ đích trong vụ xâm nhập máy tính của Ðảng Dân chủ và việc Moscow ủng hộ ông.

Ông Trump nói: “Không thể tin được. Thật lố bịch. Nói thực là ước gì tôi có được sức mạnh đó. Tôi mong muốn có được sức mạnh đó, nhưng Nga đâu có tôn trọng đất nước chúng ta.”

Ông Trump lập lại rằng “tôi không có liên hệ gì với Nga,” mặc dù trước đây ông từng ca ngợi Tổng thống Putin. Ông nói: “Tôi nói rằng ông Putin là một nhà lãnh đạo giỏi hơn ông Obama nhiều. Điều đó ai cũng biết.”

Việc bà Clinton sử dụng máy chủ email riêng thay vì sử dụng máy chủ của chính phủ đã trở thành một vấn đề gây nhiều tranh cãi kéo dài lâu ngày ở Mỹ và gây ra nhiều khó khăn cho bà trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc. FBI mới đây kết luận rằng bà đã “cực kỳ bất cẩn” trong việc bảo mật thông tin của những email của bà trong thời gian bà làm ngoại trưởng, nhưng không truy tố hình sự bà.

VOA Express

XS
SM
MD
LG