Đường dẫn truy cập

Olympic Rio có thể bị Brazil điều tra tham nhũng


Những người biểu tình thúc giục các nhà lập pháp tiếp tục tiến trình luận tội đối với tổng thống.
Những người biểu tình thúc giục các nhà lập pháp tiếp tục tiến trình luận tội đối với tổng thống.

Một cuộc điều tra tham nhũng khổng lồ đang lan đến các hợp đồng xây dựng cho Thế vận hội vốn đang chìm ngập trong khó khăn – Rio de Janeiro 2016.

Hai dự án xây dựng trị giá nhiều tỉ đôla liên quan đến Olympic Rio đang bị đưa vào cuộc điều tra lớn chưa từng thấy ở Brazil. Cảnh sát và công tố viên đang điều tra liệu công ty xây dựng khổng lồ Odebrecht có hối lộ để thắng thầu dự án xây dựng một đường xe điện ngầm mới nối khu vực bãi biển của thành phố với một nhà ga gần Công viên Olympic, và dự án tái thiết hải cảng của thành phố.

Các hợp đồng xây dựng các công trình chuẩn bị cho việc đăng cai Olympic Rio trị giá nhiều tỉ đôla cho đến gần đây phần lớn tránh được cuộc điều tra tham nhũng ở Brazil. Cuộc điều tra hình sự lớn nhất trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ này tập trung vào mạng lưới các công ty xây dựng bị tố cáo đã trả những khoản hối lội lớn cho các giới chức và chính trị gia để tăng giá vượt mức các hợp đồng công trình công cộng, tương tự như vụ tham nhũng ở công ty dầu khí nhà nước Petrobras.

Vụ bê bối tham nhũng của Petrobras gây rúng động Brazil, với việc Tổng thống Dilma Rousseff đối diện với nguy cơ bị luận tội, trong lúc công chúng giận dữ và hơn 3 triệu người đã xuống đường biểu tình phản đối. Tổng thống tiền nhiệm Luiz Inacio Lula da Silva bị điều tra trong vụ mà các công tố viên nói liên quan đến khoản hối lộ gần 3 tỉ đôla. Trong tình huống bế tắt về chính trị và kinh tế, Brazil đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng kinh tế trầm trọng nhất kể từ năm 1901.

Trong tuần này, hồ sơ nội bộ của Odebrecht bị tiết lộ cho thấy tên của 316 chính trị gia của 24 đảng phái hình như đã nhận tiền hối lộ của nhà thầu xây dựng khổng lồ mà các công tố viên tin là có riêng một bộ phận chuyên lo việc hối lộ này.

Ông Sylvio Costa, sáng lập viên của tổ chức chuyên theo dõi hoạt động của quốc hội có trụ sở tại Brasilia, nói: "Mức độ mà hồ sơ của nhà thấu này cho thấy thật là khủng khiếp. Dường như là mọi công trình công cộng đều được giao thầu theo cách này và hầu hết các chính đảng đều có dính líu vào. Câu hỏi hiện nay cho tương lai của Brazil là làm sao cảnh sát liên bang, cơ quan công tố và ngành tư pháp giải quyết được vụ tham nhũng có quy mô lớn hơn tất cả những định chế nhà nước đó."

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Thể thao George Hilton có thể phải từ chức, vì đảng PRB của ông vừa tuyên bố chấm dứt liên minh với Tổng thống Rousseff.

Pháp tấn xã loan tin rằng ông Hilton có phần chắc phải sớm từ chức trong lúc chỉ còn hơn bốn tháng nữa là Olympic khai mạc ở Rio.

Bộ trưởng Hilton đã không xuất hiện tại cuộc họp về tiến tình tổ chức Olympic tại Rio hôm thứ Ba.

Đảng PRB đã cắt đứt quan hệ với liên minh đương quyền sau những vụ biểu tình lớn của công chúng Brazil phản đối chính phủ về vụ tham nhũng tại công ty dầu khí Petrobras và tình hình kinh tế đang ngày càng đi xuống.

Tìm cách giữ chức bộ trưởng, ông Hilton đã bỏ đảng PRB và gia nhập đảng PROS nhỏ hơn trong liên minh .

Nhưng chánh văn phòng nội các của bà Rousseff, ông Jaques Wagner, hôm thứ Năm nói rằng đảng PROS không có quyền giữa vị trí bộ trưởng theo thỏa thuận của liên minh.

Công việc chuẩn bị cho đăng cai Olympic Rio đang gặp nhiều trở ngại giữ lúc Tổng thống Rousseff đang tìm cách chống chọi trước nguy cơ bị luận tội và liên minh đương quyền đang đổ bể.

Nguồn: Time, AFP

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG