Đường dẫn truy cập

FIFA điều tra quá trình giành quyền đăng cai World Cup 2006


Tuyển thủ Fabio Grosso hôn cúp sau khi đội tuyển quốc gia Italy giành chức vô địch World Cup 2006 ở sân vận động Olympic ở Berlin.
Tuyển thủ Fabio Grosso hôn cúp sau khi đội tuyển quốc gia Italy giành chức vô địch World Cup 2006 ở sân vận động Olympic ở Berlin.

Ủy ban đạo đức của FIFA đã mở một cuộc điều tra hối lộ nhắm vào sáu người có liên quan tới quá trình giành quyền đăng cai World Cup 2006 được tổ chức ở Đức.

Trong số những người bị nhắm mục tiêu có cựu chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB) Wolfgang Niersbach và cựu phó chủ tịch DFB Franz Beckenbauer.

Trong một thông cáo, ủy ban đạo đức nói ông Niersbach và cựu tổng thư ký DFB Helmut Sandrock đang bị điều tra vì "không báo cáo một vụ vi phạm Quy tắc Đạo đức của FIFA."

Thông cáo nói ông Beckenbauer đang bị điều tra cùng với ba cựu lãnh đạo điều hành DFB - Theo Zwanziger, Horst Schmidt, và Stefan Hans - trong một vụ việc xoay quanh "những khoản thanh toán quá mức khả dĩ và những hợp đồng để giành lợi thế trong việc lựa chọn nước chủ nhà World Cup 2006 và khoản kinh phí liên hệ."

FIFA cho biết quyết định của họ mở cuộc điều tra sau khi một báo cáo của Liên đoàn Bóng đá Đức được công bố.

Tuần trước, FIFA thừa nhận rằng những thành viên điều hành của họ đã bán những phiếu bầu World Cup mà họ nói là để thu hồi hàng triệu đôla những khoản tiền hối lộ bị giới chức Mỹ tịch thu.

Tuyên bố nói rằng những thành viên của ban điều hành và những đồng phạm của họ "làm biến chất những cuộc đàm phán cho 15 nhóm trận đấu vòng loại khác nhau của World Cup."

Mỹ đã buộc tội 42 quan chức thể thao và những cộng sự của FIFA về những cáo buộc gian lận, kiếm tiền phi pháp, và rửa tiền. Những bị cáo bao gồm cựu lãnh đạo của những cơ quan quản lý bóng đá cấp quốc gia và châu lục.

Trong một hành động riêng rẽ, nhà chức trách Thụy Sĩ cũng đã mở một cuộc điều tra hình sự nhắm vào quá trình trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 của FIFA cho Nga và Qatar gây nên tranh cãi.

XS
SM
MD
LG