Đường dẫn truy cập

Giám đốc giải Parisbas mở rộng từ chức


Giám đốc giải BNP Parisbas Mở rộng Raymond Moore.
Giám đốc giải BNP Parisbas Mở rộng Raymond Moore.

Giám đốc giải BNP Parisbas Mở rộng đã từ chức vì các nhận định có vẻ phân biệt giới tính khi so sánh các giải đấu quần vợt chuyên nghiệp nam và nữ.

Ông Raymond Morre đã đưa ra các nhận định hôm chủ nhật vào ngày chót của giải quần vợt nhiều uy tín này tại Indian Wells trong bang California. Ông nói với các phóng viên rằng vòng đấu của các nữ đấu thủ ‘dựa hơi vào các nam đấu thủ,” và gọi các nữ đấu thủ là “hấp dẫn về thể chất và hấp dẫn về mặt thi đấu.”

Ông Moore cũng nhận xét rằng nếu ông là một nữ đấu thủ, thì “đêm nào ông cũng quỳ gối và cảm ơn Thượng đế đã sinh ra tay vợt Roger Federer và tay vợt Rafa Nadal, bởi vì họ đã chuyên chở môn thể thao này.”

Serena Williams, nữ đấu thủ được xếp hàng đầu trên thế giới, dẫn đầu trận chiến chỉ trích những nhận định của ông Moore, và gọi các nhận định này là “xúc phạm.” Cô cũng nói rằng phụ nữ “không cần phải quỳ gối vào bất cứ lúc nào.”

Ông Moore sau đó đã xin lỗi và gọi các nhận định của ông là “cực kỳ vô ý thức và sai lầm.”

Nhà tỷ phú khai thác phần mềm Larry Ellison, chủ nhân của giải tennis này, loan báo việc ông Moore từ chức trong một thông cáo khuya thứ hai.

Tay vợt Serbia Novak Djokovic, đứng đầu các nam đấu thủ trên thế giới, cũng gây tranh cãi hôm chủ nhật khi nói rằng các nam đấu thủ phải được trả nhiều tiền hơn các nữ đấu thủ.

Ngay sau khi thắng giải BNP Parisbas, Djokovic nói các nam đấu thủ “phải tranh đấu để được trả nhiều tiền hơn,” và nói thêm rằng tiền giải thưởng phải được ‘phân chia công bằng’ và dựa vào “ai thu hút chú ý nhiều hơn, khán giả và ai bán được nhiều vé hơn.”

Nhưng ông Ellison bênh vực các nỗ lực của các đấu thủ như Billie Jean King, Martina Navratilova, Serena Williams và chị là Venus, đã tranh đấu đòi tiền thưởng tương đương trong môn quần vợt chuyên nghiệp. Ông cam kết giải thi đấu sẽ “tiếp tục hợp tác với tất cả những ai làm cho môn tennis trở thành một môn thể thao tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.”

Đối với 4 giải lớn là giải Australian Open, US Open, French Open và Wimbleson, tiền thưởng vẫn đồng đều cho các nam và nữ đấu thủ kể từ năm 2007. Đối với các giải phối hợp Masters như Parisbas Open cũng vậy.

Tuy nhiên, trong những giải dành riêng cho phụ nữ, thì phụ nữ được trả tiền ít hơn so với các đồng sự nam giới tại các giải dành riêng cho các nam đấu thủ.

XS
SM
MD
LG