Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ kêu gọi ủng hộ việc cải tổ hệ thống tài chánh


Hôm thứ Năm, Tổng thống Barack Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo ngành tài chánh ủng hộ những cải tổ mà ông nói là mang tính trọng yếu hầu tránh một sự sụp đổ kinh tế nữa. Và ông cũng đã đưa ra lời kêu gọi này tại một địa điểm quen thuộc là trường đại học Cooper Union ở New York. Ông Obama đã nói tại trường Cooper Union khi ông là một ứng cử viên Tổng thống hồi tháng Ba năm 2008 và đã cảnh cáo rằng Wall Street thường rất hay tưởng thưởng cho những mánh lới tài chánh so với những phương cách hoạt động doanh nghiệp lành mạnh. Thông tín viên đài VOA, Dan Robinson, có bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Obama đã chọn trường đại học Cooper Union gần khu vực tài chánh Wall Street để thách thức các giám đốc điều hành nào trong ngành này phản đối, hoặc hoài nghi, đối với công cuộc cải tổ hệ thống tài chánh.

Tổng thống Obama nói: "Điều thiết yếu là chúng ta học được những bài học trong cuộc khủng hoảng này để đừng đi vào vết xe cũ. Và không để những sai lầm y như vậy lại xảy ra nếu chúng ta để thời khắc này qua đi, và đó là một hệ quả không thể chấp nhận được đối với tôi, cũng như đối với nhân dân Hoa Kỳ."

Tổng thống Obama nói rằng, cuộc khủng hoảng tài chánh này là hệ quả của tình trạng vô trách nhiệm của giới hữu trách từ Wall Street tới Washington.

Ông nhấn mạnh tới sự quan trọng của các dự luật đang chờ được biểu quyết để cải tổ hệ thống tài chánh. Và ông nhắm vào những người vận động hành lang đang tìm cách ngăn chặn không để dự luật của Thượng viện được thông qua.

Ông Obama giải thích: “Tôi biết chắc là một số những người vận động hành lang này làm việc cho quý vị và họ đang làm những gì mà họ được mướn làm. Nhưng hôm nay tôi có mặt tại đây, đặc biệt là khi tôi nói với các nhân vật quan trọng của ngành tài chánh ở đây, bởi vì tôi muốn kêu gọi quý vị góp sức với chúng tôi, thay vì chống lại chúng tôi trong những nỗ lực này.”

Theo dự kiến, trong vòng vài ngày tới, các Nghị Sĩ Đảng Dân Chủ sẽ biểu quyết về một dự luật mà phần nào đó, sẽ bảo vệ người mua và sử dụng những sản phẩm tài chánh.

Hạ viện đã chấp thuận dự luật của chính họ hồi năm ngoái, và hai dự luật của Hạ viện và Thượng viện sẽ phải được dung hòa trước khi được thông qua lần chót.

Ông Michael Williams là Khoa Trưởng trường Cao Học Kinh Doanh tại đại học Tauro ở New York, phát biểu:

“Thành thực mà nói thì dự luật này, trong tổng thể, có những thành tố không có lợi cho Wall Street, và có vẻ mang tính cách chính trị hơn là tài chánh đối với các nhà đầu tư và những nhà kinh doanh cỡ nhỏ.”

Tổng thống Obama nhắc lại mối quan tâm của ông về một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của ngành tài chánh – đó là số lương trả cho các giám đốc điều hành lên tới hàng triệu, triệu đô la và những bổng lộc khổng lồ khác.

Ông nói: "Đó là điều đã khiến dẫn tới sự chú mục không ngớt vào chỉ tiêu trong quý tới của một công ty, và gây hại cho công ty trong năm tới hay thập niên tới. Và việc đó đã dẫn tới một tình huống mà những người bị thua thiệt nhiều nhất - những cổ đông và những người để dành tiền hưu - lại ít được góp ý nhất trong tiến trình này. Và điều đó phải thay đổi."

Các Nghị sĩ Đảng Cộng hòa thiểu số tại Thượng viện lúc đầu đã phản đối những đề nghị cải tổ hệ thống tài chánh của Tổng thống, nhưng sau đó đã bớt cứng rắn hơn trong lập trường của họ.

Khoa trưởng Williams nói tiếp: "Các Nghị sĩ Đảng Cộng hòa không thể để mọi người coi như đứng trung lập trong vấn đề này - họ phải tham gia. Tham gia từ việc cải tổ hệ thống tài chính đến cải tổ đời sống của dân chúng. Đây đích thực là một vấn đề của người dân."

Tổng thống Obama bác bỏ điều ông gọi là những lý luận có dụng ý đánh lạc hướng của các thành viên Đảng Cộng hòa hay những người chỉ trích khác tìm cách gán cho các biện pháp cải tổ như là hành động mở đường cho việc tiếp tục các biện pháp cứu nguy cho ngành tài chánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG