Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Mỹ không lạc quan về kế hoạch cải cách tài chính


Thượng nghị sĩ Richard Shelby nói khối Cộng hòa đã hội đủ số phiếu để hoãn lại cuộc tranh luận về dự luật
Thượng nghị sĩ Richard Shelby nói khối Cộng hòa đã hội đủ số phiếu để hoãn lại cuộc tranh luận về dự luật

Tại Hoa kỳ, các Thượng nghị sĩ hàng đầu nói họ không mấy lạc quan sẽ đạt được một thỏa thuận lưỡng đảng để thông qua một dự luật cải cách tài chính sâu rộng, trước cuộc biểu quyết quan trọng dự kiến diễn ra trong ngày thứ hai, về liệu có nên khởi sự cuộc tranh luận về dự luật này hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Meet the Press của đài truyền hình NBC hôm Chủ nhật, Thượng nghị sĩ Richard Shelby, đại diện cho bang Alabama, nói phe Cộng hòa đã hội đủ số phiếu cần thiết để hoãn lại ngày khởi sự cuộc tranh luận về dự luật liên hệ, trừ phi các cuộc thảo luận dẫn tới một thỏa thuận.

Ông Shelby là Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa cao cấp nhất trong Ủy ban Ngân Hàng, Gia cư và các vấn đề Đô thị của Thượng viện Hoa kỳ.

Ủy ban này hôm thứ Tư đã thông qua một dự luật mang tên Đạo luật Tái lập Ổn định Tài chính Mỹ 2010, nhằm chấm dứt việc chính phủ chi tiền vào các vụ cứu nguy tài chính, đồng thời bảo vệ giới tiêu thụ chống đường lối làm ăn bất chính của các công ty tài chính.

Thượng nghị sĩ Shelby nói rằng hơn bất cứ lúc nào, các nghị sĩ Dân Chủ và Cộng hòa đang tiến tới gần hơn chỗ đạt được thỏa thuận về dự luật liên hệ, tuy nhiên vẫn còn 2 hoặc 3 vấn đề cần được giải quyết.

Cũng lên tiếng trên đài NBC, Thượng nghị sĩ Chis Dodd, đại diện bang Connecticut, nói ông hy vọng rằng các Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đồng viện với ông sẽ đạt được số phiếu cần thiết để đẩy mạnh dự luật cải cách tài chính trong ngày thứ Hai.

Dự luật cải cách tài chính tìm cách củng cố các biện pháp bảo vệ người tiêu thụ trong ngành tài chính, đồng thời siết chặt các quy định đối với các công ty tài chính, hạn chế những lối làm ăn quá nhiều rủi ro của các ngân hàng, và lập thủ tục cho chính phủ xử lý các công ty tài chính thất bại.

Thượng nghị sĩ Dodd nói không cải tổ tài chính, Hoa kỳ có nguy cơ phải đối phó với một cuộc suy sụp tài chính khác trong tương lai.

Phe Cộng hòa thì cho rằng dự luật cải tổ tài chính không đáp ứng yêu cầu. Theo họ, nếu được thông qua, đạo luật mới sẽ trao cho chính phủ liên bang quá nhiều quyền hạn để cho phép thực hiện các vụ cứu nguy tài chính trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG