Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ đọc diễn văn tại Ðại Hội đồng LHQ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ phát biểu tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc hôm nay qua một bài diễn văn có phần chắc sẽ tập trung vào những chuyển biến quan trọng đang diễn ra tại Trung Đông và Bắc Phi, các nỗ lực hòa bình đầy khó khăn ở Trung Đông và nền kinh tế toàn cầu. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Các chủ đề chính đối với ông Obama dự trù sẽ bao gồm phong trào được gọi là mùa Xuân Ả Rập, các đóng góp trong công cuộc hợp tác quốc tế tại Libya, các nỗ lực nhằm đưa Israel và Palestine trở lại tiến trình đàm phán trực tiếp và những nỗ lực toàn cầu hiện nay chống lại sự phổ biến hạt nhân.

Khái niệm về những gì mà tổng thống Hoa Kỳ sẽ đề cập đến được thể hiện qua lời các giới chức Tòa Bạch Ốc và một văn bản phác thảo về chính sách tổng thể được phổ biến truớc bài diễn văn của Tổng thống Obama.

Văn bản của Tòa Bạch Ốc nói về chiều hướng "thay đổi đáng kể" của chính quyền Tổng thống Obama nhằm thăng tiến "quyền lợi và giá trị" của Hoa Kỳ và giúp hình thành một thế giới an ninh và thịnh vượng hơn trong một "kỷ nguyên mới của sự hợp tác."

Các kết quả bao gồm "một sứ mạng chưa từng có trước đây trong việc can thiệp và cứu mạng người dân tại Libya," sự bênh vực mạnh mẽ cho Israel, sự ủng hộ dành cho việc thành lập quốc gia Nam Sudan độc lập cùng với các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất của Liên hiệp quốc đối với Iran và Bắc Triều Tiên, và những động lực mới ngăn chặn phổ biến hạt nhân.

Theo dự kiến, tổng thống Obama sẽ nêu trường hợp Libya như là một thí dụ rõ ràng nhất về thành tựu đạt được từ sự hợp tác quốc tế. Tổng thống Obama lên tiếng hôm qua khi ông họp với các nhà lãnh đạo của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya.

Ông Obama nói: “Libya là một bài học về thành quả mà cộng đồng quốc tế có thể đạt được khi chúng ta cùng hợp lại với nhau như một thể thống nhất.”

Bài phát biểu của Tổng thống Obama tại Liên hiệp quốc diễn ra vào lúc Hoa Kỳ và các đối tác ngoại giao trọng yếu đang tham gia vào một nỗ lực ngoại giao ráo riết để ngăn chặn việc Palestine tìm cách đạt sự công nhận của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về một nhà nước Palestine.

Hoa Kỳ cho biết sẽ phủ quyết bất cứ nghị quyết nào như vậy. Và Tổng thống Obama theo trông đợi sẽ tái khẳng định quan điểm của Hoa Kỳ trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Ông nói rằng con đường duy nhất dẫn đến giải pháp hai nhà nước với sự an ninh cho Israel và một nhà nước Palestine có thể đứng vững được là thông qua việc nối lại tiến trình đàm phán hòa bình trực tiếp.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Tòa Bạch Ốc Ben Rhodes nói rằng Tổng thống Obama sẽ nhấn mạnh đến sự ủng hộ vững chắc mà Hoa Kỳ dành cho Israel, nhưng ông sẽ lập lại rằng hòa bình sẽ tùy thuộc vào nỗ lực xây dựng của người Israel và người Palestine.

Ông Rhodes nói: “Chung cuộc thì hòa bình phải được xây dựng giữa các bên, không thể do bên ngoài áp đặt, không thể đạt được bằng những hành động tại Liên hiệp quốc, và hòa bình phải là việc người Israel và người Palestine ngôài lại với nhau để giải quyết những vấn đề rất gay go vốn đã chia rẽ hai bên một thời gian khá dài rồi.

Ông Rhodes nói rằng Tổng thống Obama sẽ nêu lên những tiến bộ mà Hoa Kỳ đã đạt được trong việc "điểu chỉnh" các chính sách ngoại giao của Mỹ, trong đó có những chuyển biến đang diễn ra tại Afghanistan và Iraq, và những tiến bộ trong việc làm suy yếu mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Bài phát biểu của Tổng thống Obama diễn ra một ngày trước phát biểu của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Các giới chức nói rằng Tổng thống Obama sẽ nêu lên một điểm chú ý rằng người dân Iran đã biểu tình đòi có tự do nhiều hơn rất lâu trước khi phong trào mùa Xuân Ả Rập khởi sự.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG