Đường dẫn truy cập

Phiên họp thường niên Đại hội đồng LHQ khai mạc


Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York
Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York

Phiên họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc ngày hôm nay với sự tham dự của hơn 100 nguyên thủ trên thế giới, tập trung thảo luận một loạt các vấn đề trong đó có đơn xin công nhận nhà nước Palestine, Libya thời kỳ hậu Gadhafi và các bệnh không truyền nhiễm.

Đứng đầu nghị trình là vấn đề quy chế thành viên LHQ cho quốc gia Palestine, nhưng nhiều vấn đề khác cũng sẽ được đưa ra thảo luận, trong đó bao gồm vấn đề chuyển tiếp chính trị ở Libya.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã biểu quyết với đa số áp đảo để ủng hộ việc trao ghế thành viên của Libya tại Đại hội đồng LHQ cho Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia nước này, chính thức thừa nhận chế độ Gadhafi đã kết liễu.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tới New York chiều tối qua với nghị trình bao gồm một loạt các cuộc gặp. Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp lãnh đạo NTC Libya Mustafa Abdel Jalil. Ông Obama cũng sẽ gặp tổng thống của quốc gia mới thành lập trên thế giới là Nam Sudan là ông Salva Kiir.

Sau đó, Tổng thống Obama sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahhu, và sẽ phát biểu trước Đại hội đồng LHQ vào ngày mai.

Hôm qua, các nữ chính trị gia nổi bật do Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Tổng thống Brazil Dilma Rousseff dẫn đầu đã kêu gọi cho phép phụ nữ đóng vai trò chính trị lớn hơn trên toàn thế giới. Theo LHQ, phụ nữ chỉ chiếm chưa đầy 10% các nhà lãnh đạo trên thế giới.

Trước phiên khai mạc chính thức, Đại hội đồng đã bắt đầu 2 ngày họp hôm qua, tập trung vào vấn đề gây tử vong nhiều nhất trên thế giới là các bệnh tật không truyền nhiễm.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã phát biểu tại phiên họp, chỉ trích các doanh nghiệp xuất ra thị trường các thực phẩm chế biến sẵn. Đây chỉ là lần thứ hai Đại hội đồng LHQ tập trung vào vấn đề sức khỏe.

Một thập kỷ trước, Đại hội đồng cũng thảo luận nạn dịch AIDS, đi đầu nỗ lực ngăn chặn và chữa trị bệnh này trên toàn thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG