Đường dẫn truy cập

Kết quả thăm dò không thuận lợi cho Tổng thống Obama


49% cử tri muốn phe Cộng hòa kiểm soát Quốc hội, so với 40% muốn phe Dân chủ
49% cử tri muốn phe Cộng hòa kiểm soát Quốc hội, so với 40% muốn phe Dân chủ

Vào lúc chỉ còn 8 tuần nữa là người Mỹ đi bầu Quốc hội mới, hai cuộc thăm dò mới có những tin hồ hởi cho đảng Cộng hòa nhưng lại mang những dấu hiệu đáng quan tâm cho đảng Dân chủ và Tổng thống Obama.

Hai cuộc thăm dò mới trình bày một bức tranh không sáng sủa cho phe Dân chủ đang cố trụ vị trí đa số ở cả hai viện.

Trong cuộc thăm dò mới nhất do đài truyền hình ABC và báo Wall Street Journal cùng tổ chức, chỉ có 39% người được hỏi tán thành cách xử lý của Tổng thống Obama đối với các vấn đề kinh tế. 61% tin nước Mỹ đang đi chệch hướng, 49% cử tri muốn phe Cộng hòa kiểm soát Quốc hội, so với 40% muốn phe Dân chủ.

Các con số tương tự được lập lại trong cuộc thăm dò của báo Washington Post và đài truyền hình ABC. Tỷ lệ quần chúng ủng hộ Tổng thống Obama chỉ còn 46%, con số thấp mới của cuộc thăm dò này.

Trong cùng cuộc thăm dò, đảng Cộng hòa có ngang ngửa điểm với đảng Dân chủ trong câu hỏi quý vị tin tưởng đảng nào để giải quyết những vấn đề lớn nhất của đất nước. Từ hơn 4 năm qua, đảng Cộng hòa mới được số điểm như vậy.

Tình hình khó quyết đoán của nền kinh tế quốc gia là động lực chính dẫn đến số điểm thấp của Tổng thống và đảng Dân chủ tại Quốc hội, dù ông Obama cố thuyết phục cử tri kinh tế có nhiều dấu hiệu phục hồi.
Phản ứng hôm thứ Ba của ông Robert Gibbs, Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc trước các nhà báo:

“Đang có và tiếp tục có thất vọng lớn về tình hình kinh tế hiện nay. Trong số người thất vọng có cả Tổng thống Hoa Kỳ. Nhưng tôi xin nói thật với các bạn, dân Mỹ không chú ý nhiều đến các kết quả thăm dò, họ chỉ quan tâm họ đang có công ăn việc làm hay không.”

Các chuyên viên phân tích tình hình chính trị nói rằng những người Cộng hòa đã lấy lại phong độ để thắng lớn tại Hạ Viện vào tháng 11, nơi mà những người Dân chủ đang có hơn 39 ghế. Ngày càng có nhiều chuyên viên tin rằng những người Cộng hòa còn có thể thắng 10 ghế Thượng Viện mà họ cần để dành lại thế đa số tại đây.

Nhưng một số đảng viên Cộng hòa tỏ ra thận trọng hơn. Họ nói rằng dù các cuộc thăm dò cho thấy cử tri thất vọng với đảng viên Dân chủ nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã sẵn lòng bầu cho đảng Cộng hòa.

Chuyên viên phân tích chính trị Gerard Alexander thuộc trường đại học Virginia nhận xét:

“Nhiều chuyện có thể xảy ra từ nay đến tháng 11. Nhưng đúng là có một luồng sinh lực mới trong số những người Cộng hòa nói chung.”

Tổng thống Obama và đảng Dân chủ của ông tập trung vào chuyện động viên các cử tri nòng cốt của họ trong những tuần lễ tới đây, hy vọng dìm bớt được đợt sóng của phe Cộng hòa đang bắt đầu dâng lên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG