Đường dẫn truy cập

TT Obama tìm cách cải tổ hạ tầng cơ sở giao thông của Hoa Kỳ


Tổng thống Barack Obama đã công bố một kế hoạch nhằm thúc đẩy nền kinh tế trì trệ của Hoa Kỳ bằng cách cải thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông cũ kỹ của Hoa Kỳ. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Michael Bowman, ông Obama đã phát biểu hôm thứ hai nhân ngày lễ Lao động tại Milwaukee trong tiểu bang Wisconsin với một giọng điệu đầy nhiệt tình và kiên quyết.

Cũng như nhiều tiểu bang vùng trung tây Hoa Kỳ đã có thời là trái tim của khu vực sản xuất nước Mỹ, tiểu bang Wisconsin đã bị tác động nặng bởi cuộc suy thoái kinh tế và tiếp tục chịu đựng mức thất nghiệp lên tới 2 con số.

Tại một buổi lễ gây cảm giác như một cuộc tụ tập vận động tranh cử, Tổng thống Obama nói với giới lãnh đạo lao động Hoa Kỳ và các thành viên công đoàn rằng thời buổi kinh tế khó khăn vẫn còn kéo dài bất kể các nỗ lực tạo dựng công ăn việc làm của chính quyền do ông lãnh đạo.

Ông Obama nói: “8 triệu người Mỹ mất công ăn việc làm trong cuộc suy thoái này. Và mặc dầu chúng ta đã có đuợc 8 tháng liên tục tăng trưởng công ăn việc làm trong khu vực tư nhân, công việc mới vẫn chưa tăng đủ nhanh. Và sự thực phũ phàng là không có chiếc đũa thần hay giải pháp nhanh chóng nào để xoay chuyển tình thế.”

Nhưng ông Obama nói có những phương sách để làm giảm nhẹ. Tổng thống nêu ra rằng chính quyền của ông đã đi tiên phong trong cải cách tài chính và chăm sóc y tế, và đã cố gắng làm cho chi phí đại học nhẹ hơn và giảm thuế cho tất cả mọi người ngoại trừ những người giầu nhất. Theo ông, mục tiêu là để khích lệ giới trung lưu đang gặp khó khăn và phải gánh chịu quá nhiều căng thẳng.

Ông Obama nêu ra rằng chương trình kích hoạt kinh tế vĩ đại thực thi vào đầu nhiệm kỳ của ông đã tài trợ cho hàng ngàn dự án công trình công cộng trên khắp nước. Ông nói bây giờ là lúc phát động một kế hoạch vĩ đại hơn nữa.

Ông Obama cho biết: “Trong 6 năm tới đây, chúng ta sẽ tái thiết 240 ngàn kilomét đường sá – là chiều dài gấp 6 lần đường kính quả đất. Chúng ta sẽ xây dựng và bảo trì 6400 kilomet đường sắt – trải dài từ duyên hải phía đông sang phía tây. Chúng ta sẽ phục hồi 240 kilomet đường phi đạo và thúc đẩy một thế hệ mới về kiểm soát không lưu để giảm thiểu thời gian đi lại và chậm trễ cho hành khách Mỹ.”

Các giới chức chính phủ cho hay kế hoạch này sẽ đòi hỏi một chi phí sơ khởi là 50 tỷ đôla. Tổng thống cam kết chi phí này sẽ không cộng thêm vào mức thâm hụt ngân sách liên bang vốn đã khổng lồ, nhưng ông không nói cụ thể những cắt giảm chương trình hay tăng thuế nào sẽ trang trải cho chi phí ấy.

Ngay như nếu Quốc hội cho xúc tiến nhanh việc thông qua kế hoạch thì các giới chức chính phủ thừa nhận rằng các cũng phải qua năm tới mới tạo được thêm công ăn việc làm – tức là còn lâu sau cuộc bầu cử quốc hội năm nay. Các chuyên gia phân tích cho rằng tăng trưởng kinh tế yếu ớt và tỷ lệ thất nghiệp cao kéo dài khiến nhiều người dự kiến rằng đảng Dân chủ của tổng thống có thể sẽ phải gánh chịu những thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới đây.

Phe Cộng hòa đã gán cho việc lãnh đạo kinh tế của ông Obama là một thất bại. Vài giờ trước khi ông chính thức loan báo, họ đã chỉ trích chương trình cơ sở hạ tầng của tổng thống.

Lãnh tụ khối Cộng hòa tại Hạ viện, ông John Boehner nói rằng kế hoạch này cung cấp thêm chi phí của chính phủ để kích hoạt đã tỏ ra là một thất bại, và chính phủ cần phải bớt đi chứ không phải tăng thêm sự can thiệp vào nền kinh tế.

Nhưng với bộ mặt tươi cười và đầy tự tin, ông Obama tuyên bố rằng chính phe Cộng hòa mới là những người muốn làm sống lại các chính sách đã đưa tới cuộc khủng hoảng tài chính và tình trạng suy thoái trầm trọng nhất trong thời hậu Thế chiến thứ hai.

Bài diễn văn của tổng thống dường như xác nhận điều mà các nhà phân tích đã tiên đoán – rằng nền kinh tế sẽ là chiến trường chính của mùa bầu cử, hiện dường như đã bắt đầu bước vào giai đoạn gây cấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG