Đường dẫn truy cập

TT Obama quảng bá kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu


Tổng thống Barack Obama nói rằng kế hoạch của ông nhắm gia tăng hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ bắt đầu có hiệu quả. Theo thông tín viên Kent Klein tường trình từ tòa Bạch Ốc thì Tổng thống đang thảo luận về những đề nghị để bán hàng Mỹ và dịch vụ ở nước ngoài.

Tổng thống Obama cho hay trong năm qua hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ đã gia tăng ngoài mức dự kiến, và theo ông sẽ giúp giảm bớt thất nghiệp. Ông nói :

“Rõ ràng là cố tìm cách thoát ra khỏi tình trạng khó khăn, như cuộc khủng hoảng năm ngoái, chúng ta trông đợi mức xuất khẩu sẽ gia tăng, và rồi chúng ta rất hài lòng khi thấy mức xuất khẩu đã tăng đến 18%, so với cùng khoảng thời gian này năm ngoái. Và hàng hóa xuất khẩu lên tới 20%, điều đó đang giúp cho rất nhiều công nhân thất nghiệp có được việc làm trở lại.”

Mức thất nghiệp vẫn còn ở khoảng 9,6%, ảnh hưởng không tốt cho mức ủng hộ của quần chúng đối với ông Obama và gây trở ngại cho những ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

Theo Tổng thống Obama, một trong những phương cách giúp đưa nước Mỹ ra khỏi tình trạng suy thoái kinh tế là xuất cảng thêm hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ sang các nước khác. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

“Các công ty Mỹ càng xuất khẩu được thêm hàng hóa thì họ càng sản xuất nhiều hơn. Và càng sản xuất nhiều hơn thì họ càng thuê mướn thêm nhân công. Điều đó có nghĩa là có thêm công ăn việc làm, những việc làm tốt thường trả trên mức trung bình đến 15%.”

Tổng thống Obama đã lên tiếng như vậy tại một cuộc họp của hội đồng xuất khẩu mà ông vừa cho thành lập.

Ông cho biết chính quyền đang tìm cách giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về các hiệp ước tự do mậu dịch với Nam Triều Tiên và với các quốc gia khác, và đang vận động quốc hội chấp thuận càng sớm càng tốt.

Hoa Kỳ đã ký những hiệp ước tự do mậu dịch với Nam Triều Tiên, Colombia và Panama dưới thời Tổng thống George W. Bush, nhưng những hiệp định này chưa được quốc hội thông qua.

Trước đây trong năm, Tổng thống Obama kêu gọi Hoa Kỳ tăng gấp đôi mức xuất khẩu trong vòng 5 năm. Theo ông có thể thành đạt được mục tiêu này. Ông giải thích:

“Đây là một số những biện pháp mà chúng ta sẽ theo đuổi để tăng gấp đôi mức xuất khẩu cho nước Mỹ trong vòng 5 năm tới. Khi tôi đưa ra lời loan báo này lúc đầu thì nhiều người tỏ ý ngờ vực, nhưng sự thực là nếu chúng ta tăng mức xuất khẩu lên được khoảng 14 hay 15% một năm, một chỉ tiêu có thể đạt được, thì rồi chúng ta có thể thành đạt được mục tiêu đặt ra.”

Một phúc trình của chính phủ nói rằng Hoa Kỳ có thể đạt được mục tiêu bằng cách thực hiện thêm các chuyến đi quảng bá giao thương quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu của Hoa Kỳ trong các thị trường đang lên và giúp các doanh nghiệp nhỏ hiểu rõ các cơ hội xuất khẩu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG