Đường dẫn truy cập

Bắc Triều tiên chuẩn bị phóng vệ tinh, và lại có tin về thử nghiệm hạt nhân


Hỏa tiển Unha-3 tại trung tâm không gian Tangachai-ri của Bắc Triều Tiên
Hỏa tiển Unha-3 tại trung tâm không gian Tangachai-ri của Bắc Triều Tiên

Bắc Triều Tiên đã đặt một hỏa tiễn 3 tầng lên bệ phóng tại một cơ sở mới, tinh vi hơn trông ra Hoàng Hải. Nước này dự định phóng cái mà họ gọi là một vệ tinh quan sát trái đất vào ngày thứ Năm tới. Cũng có các dấu hiệu cho thấy đất nước nghèo khó và khép kín này đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Hình ảnh chụp bằng vệ tinh hồi tuần trước cho thấy những đống đất gần một lối vào đường hầm vừa được đào xới tại một địa điểm thử nghiệm hạt nhân ở Bắc Triều Tiên. Bản tóm lược một báo cáo tình báo của Nam Triều Tiên có kèm theo các hình ảnh mà đài VOA có được hôm nay nói rằng vụ đào bới tại địa điểm thử nghiệm Punggye-ri đang ở trong các giai đoạn chót.

Các chuyên gia phân tích nói rằng Bình Nhưỡng muốn chứng tỏ cho thế giới thấy rằng họ có khả năng thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân vào bất cứ thời điểm nào.

Trong khi đó, tại một địa điểm khác, Bắc Triều Tiên đã đặt vào bệ phóng cái mà họ gọi là hỏa tiễn Unha-3. Dường như hỏa tiễn này giống y như phi đạn đạn đạo mà họ đã phóng qua không phận Nhật Bản cách đây 3 năm.

Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Liên hiệp châu Âu, và Nhật Bản đang lên án vụ phóng theo kế hoạch này, và nói rằng rõ ràng hành động này vi phạm các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc cấm Bình Nhưỡng sử dụng kỹ thuật phi đạn đạn đạo.

Tổng giàm đốc địa điểm phóng Jang Myong Jin nói rằng Bắc Triều Tiên có quyền tự chủ được thực hiện một vụ phóng vào không gian.

Phát biểu với các thông tín viên được đưa tới địa điểm phóng, ông Jang nói trong các cuộc đàm phán mới đây giữa chính phủ ông và Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên đã khẳng định rằng cam kết về lệnh cấm chỉ có hiệu lực đối với các phi đạn tầm xa, chứ không áp dụng cho các vệ tinh.

Nhà nghiên cứu kỳ cựu Baek Seung-joo tại Viện Phân tích Quốc phòng Triều Tiên ở Seoul, nói rằng các nhà khoa học của Bình Nhưỡng đã có rất nhiều thời gian kể từ kế hoạch lần trước đưa một vệ tinh vào không gian để cải thiện các khả năng phi đạn đạn đạo của họ.

Ông Baek nói trong thời gian đó, có nhiều phần chắc Bắc Triều Tiên đã trao đổi kỹ thuật với Iran, là nước đã thực hiện thành công 3 vụ phóng vệ tinh.

Và theo ông Baek, các kỹ sư của Bắc Triều Tiên dường như có mức độ tin tưởng cao rằng lần phóng thứ ba của họ sẽ thành công. Các biện pháp chế tài quốc tế đã được áp đặt thêm đối với Bắc Triều Tiên sau vụ phóng phi đạn và thử nghiệm hạt nhân lần thứ nhì vào năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG