Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên giữ chức chủ tịch cơ quan tài giảm võ khí Liên Hiệp Quốc


Phát ngôn viên Nuland nói Hoa Kỳ không thấy tổn hại gì Bình Nhưỡng có thể gây ra với vai trò trong tổ chức dựa trên sự đồng thuận này
Phát ngôn viên Nuland nói Hoa Kỳ không thấy tổn hại gì Bình Nhưỡng có thể gây ra với vai trò trong tổ chức dựa trên sự đồng thuận này

Hoa Kỳ tuyên bố không có kế hoạch nào hoặc thực hiện bất cứ hành động đặc biệt nào để chống lại việc giao cho Bắc Triều Tiên giữ chủ tịch luân phiên một hội nghị tài giảm võ khí của Liên Hiệp Quốc.

Hôm thứ Hai, nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói chức vụ kéo dài bốn tuần lễ của Bắc Triều Tiên trong vai trò chủ tịch hội nghị giải giới của Liên Hiệp Quốc gồm 65 quốc gia có trụ sở ở Geneve là không quan trọng, bởi vì đó là một sinh hoạt ở cấp tương đối thấp.

Bà nói Washington không thấy tổn hại gì mà Bình Nhưỡng có thể gây ra vì vai trò của họ trong tổ chức dựa trên sự đồng thuận này.

Bà nói quyết định này không ảnh hưởng tới chính sách của Mỹ về giải giới hay làm Mỹ lơ là với tiến trình P5+1, gồm có 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc + Đức.

Báo chí Canada đưa tin Canada dự trù tẩy chay hội nghị này trong thời gian Bắc Triều Tiên nắm giữ vai trò chủ tịch.

Hãng tin Reuters trích thuật lời Bộ trưởng Ngoại giao Canada, John Baird, nói “thật là phi lý khi để Bắc Triều Tiên nắm vai trò chủ tịch hội nghị.”

Ông cho biết Bắc Triều Tiên là một nước phổ biến võ khí hạt nhân quan trọng và việc Bình Nhưỡng không tuân thủ trách vụ giải giới đã đi ngược những nguyên tắc căn bản của hội nghị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG