Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên trả tiền để mua công nghệ hạt nhân


Các thanh nhiên liệu chưa dùng tại nhà máy hạt nhân của Bắc Triều Tiên ở Yongbyon
Các thanh nhiên liệu chưa dùng tại nhà máy hạt nhân của Bắc Triều Tiên ở Yongbyon

Người sáng lập chương trình hạt nhân của Pakistan đã cung cấp bằng chứng, cho thấy Bắc Triều Tiên đã trả cho các sĩ quan quân sự hàng đầu của Pakistan hơn 3 triệu đôla để đổi lấy công nghệ hạt nhân hồi những năm 90.

Tờ Washington Post hôm nay đưa tin, ông Abdul Qadeer Khan đã cung cấp các tài liệu chi tiết về vụ chuyển giao, trong đó có một bức thư viết bằng tiếng Anh được một giới chức Bắc Triều Tiên gửi tới ông hồi năm 1998.

Bức thư này nói rằng hơn 3,5 triệu đôla và một số đồ nữ trang đã được trao cho hai sĩ quan quân sự Pakistan để đổi lấy việc cung cấp các bộ phận phi đạn.

Báo Post cho biết các giới chức tình báo phương Tây nghĩ rằng bức thư là thật, và chứa các chi tiết về những vấn đề nhạy cảm mà chỉ ‘một số ít người’ ở Pakistan, Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ nắm được.

Báo cũng dẫn một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ nói rằng thông tin trùng khớp với những điều biết được trước đó ‘về cùng các sự kiện’.

Các giới chức quân sự Pakistan bị nêu tên trong phúc trình đã bác bỏ các cáo buộc, và nói rằng ông Khan đang tìm cách ‘đổ lỗi cho người khác’.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan hôm nay đã bác bỏ phúc trình vừa kể là ‘hoàn toàn vô căn cứ’.

Chính phủ Bắc Triều Tiên không hồi đáp đề nghị phỏng vấn của tờ Washington Post.

Khoa học gia Khan thừa nhận đã bán bí mật hạt nhân cho Libya, Iran và Bắc Triều Tiên.

Ông Khan đã bị quản thúc tại gia trong 5 năm ở Pakistan trước khi được thả năm 2009.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG