Đường dẫn truy cập

Giải Nobel Y khoa năm 2011 được giữ nguyên


Vợ và con gái và con trai của nhà khoa học Lesley Steinman dự buổi lễ vinh danh ông tại Ðại học Rockerfeller ở New York hôm 3/10/11
Vợ và con gái và con trai của nhà khoa học Lesley Steinman dự buổi lễ vinh danh ông tại Ðại học Rockerfeller ở New York hôm 3/10/11

Ủy Ban Giải Nobel tại Stockholm, Thụy Điển loan báo rằng Giải Nobel Y khoa năm 2011 sẽ được giữ nguyên, mặc dầu một trong số ba khôi nguyên được tặng giải, nhà khoa học Ralph Steinman, đã qua đời.

Quyết định này được đưa ra tối thứ Hai tiếp theo sau một cuộc họp khẩn sau khi có tin nhà khoa học Steinman, sinh trưởng ở Canada, đã qua đời hôm thứ Sáu sau một thời gian dài phấn đấu chống bệnh ung thư tuyến tụy.

Ủy Ban Giải Nobel nhóm họp để giải quyết trường hợp mà họ gọi là chưa từng xảy ra từ trước tới nay.

Ông Ralph Steinman và các khoa học gia Bruce Beutler của Hoa Kỳ, Jules Hoffman của Luxembourg đã được chọn để nhận giải thưởng này trước đây trong ngày nhờ công trình gia tăng sự hiểu biết về hệ miễn nhiễm, có thể dẫn tới việc chữa lành bệnh ung thư và các chứng bệnh khác.

Theo các quy định của Ủy ban Giải Nobel thì không thể truy tặng Giải cho của một người qua cố. Tuy nhiên, Ủy ban diễn giải quy luật này có nghĩa là Giải Nobel không thể được cố ý truy tặng sau khi người trong cuộc đã chết.

Vì quyết định tặng giải cho nhà khoa học Steiman được thực hiện khi mọi người tin rằng ông còn sống, cho nên tên tuổi các khôi nguyên sẽ không thay đổi.

Theo lịch trình đã định, hai ông Beutler và Hoffman sẽ chia nhau một nửa của giải thưởng gần 1,5 triệu đô la, còn khoa học gia Steinman sẽ được trao phân nửa còn lại.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG